Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu thành công bệnh nhân chảy máu ruột non bằng phương pháp nút mạch.

Bệnh nhân nam, 66 tuổi, nhập viện vào khoa Tiêu hóa BVĐK tỉnh Thanh hóa ngày 25/3/2020 vì đại tiện ra máu. Bệnh nhân được nội soi dạ dày và nội soi đại tràng nhưng không tìm thấy điểm chảy máu. Mặc dù đã được truyền 5 đơn vị khối hồng cầu nhưng tình trạng thiếu máu tăng dần. Xét nghiệm: hồng cầu: 2,38 T/L, huyết sắc tố: 64 g/L. Sau khi được hội chẩn liên chuyên khoa xác định đây là trường hợp nặng nghi ngờ chảy máu từ ruột non, cần can thiệp cầm máu càng sớm càng tốt. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến phòng Can thiệp mạch để nút mạch cầm máu cấp cứu.


      Tại phòng can thiệp bệnh nhân được chụp động mạch Mạc treo tràng trên và phát hiện có dị dạng mạch ruột non vùng hạ vị bên trái đang chảy máu. Sau khoảng 30 phút kíp can thiệp đã nút tắc hoàn toàn dị dạng mạch bằng các vòng xoắn kim loại (Coil). Sau khi cầm được máu, huyết động bệnh nhân đã ổn định và xuất viện vài ngày sau đó. Ngày 10/4/2020 bệnh nhân quay lại tái khám tại khoa Tiêu hóa, không còn đại tiện ra máu, xét nghiệm hồng cầu: 3,87 T/L, huyết sắc tố: 101 g/L.


      Chảy máu ruột non là bệnh ít gặp, tỉ lệ tử vong cao nếu không được điều trị phù hợp. Đây là bệnh nhân chảy máu ruột non thứ hai được cấp cứu thành công bằng phương pháp nút mạch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.


      Nút mạch cầm máu là phương pháp mới được áp dụng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa từ cuối năm 2019. Đến nay đã áp dụng thành công cho trên 30 bệnh nhân chảy máu cấp ở các mặt bệnh như: vỡ gan, vỡ lách, vỡ thận, vỡ xương chậu, chảy máu đường mật, đái máu…

 

 

 

Hình ảnh can thiệp cầm máu ruột non


  1. Chụp động mạch Mạc treo tràng trên thấy dị dạng mạch máu ruột non.
  2. Đưa vi ống thông siêu chọn lọc vào dị dạng mạch.
  3. Nút tắc hoàn toàn dị dạng mạch bằng vòng xoắn kim loại (Coil)

 

ThS.BS LÊ QUANG HÒA

Phó trưởng phòng ĐT-CĐT

 

Liên hệ nhanh