Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thường quy kỹ thuật nút túi phình mạch não bằng Coil

Kỹ thuật nút túi phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại (coil) đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa triển khai từ tháng 01/2019, đến nay kỹ thuật này được sử dụng thường quy tại Bệnh viện với nhiều thành công, góp phần cứu sống nhiều ca bệnh.


Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiện nay có thể nhanh chóng tìm ra phình mạch não. Hiện nay, điều trị túi phình mạch não có nhiều phương pháp như: phẫu thuật kẹp cổ túi phình bằng clip, nút túi phình bằng vòng xoắn kim loại (coil), đặt stent chuyển dòng…Tuy nhiên, việc điều trị vỡ phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại (coil) với các nước phát triển đã trở thành phổ biến và được công nhận là một tiến bộ y học thay thế cho phẫu thuật mở sọ kẹp phình mạch như trước đây.


Ở Việt Nam, kỹ thuật này đã được triển khai từ nhiều năm trước ở một số Bệnh viện tuyến Trung ương, đến tháng 01/2019 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chính thức áp dụng kỹ thuật trong điều trị tại Khoa Thần kinh – Đột quỵ.


Đây là kỹ thuật khó và chuyên sâu, là phương pháp điều trị tổn thương mạch máu não tối ưu bằng ứng dụng công nghệ tiên tiến của nền y học hiện đại. Vì vậy, để triển khai hiệu quả kỹ thuật này, ngoài sự đầu tư đồng bộ về hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh: Chụp Cắt lớp vi tính (quét CT/CAT), chụp Cộng hưởng từ (MRI), chụp mạch não (MRA)…Bệnh viện còn cử đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên đi đào tạo tại các cơ sở tuyến trung ương. Sau thời gian được đào tạo, đến nay, các Bác sĩ, KTV của Bệnh viện đã làm chủ được kỹ thuật, có thể thực hiện kỹ thuật hoàn toàn độc lập, vững vàng.


 

 

Kỹ thuật được ứng dụng triển khai hiệu quả: Mang lại cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân

Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã triển khai điều trị nhiều trường hợp, kết quả sau can thiệp thành công đạt 100% và không có bệnh nhân nào chảy máu não tái phát sau can thiệp. Đơn cử gần đây, Bệnh viện tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân N. H. N. (62 tuổi, ở Tổ Mới, P.Phú Sơn, TP.Thanh Hóa), với chẩn đoán xuất huyết nội sọ. Khoa Thần kinh – Đột quỵ đã áp dụng kỹ thuật can thiệp nút phình động mạch não bằng vòng xoắn kim loại (coil), tiến hành luồn vi ống thông từ động mạch đùi lên đoạn mạch não bị tổn thương và thực hiện nút bít túi phình bằng vòng xoắn kim loại (Coil), nút kín túi phình từ trong ra.


Phương pháp này mang nhiều ưu điểm vượt trội, giúp bệnh nhân không phải trải qua cuộc phẫu thuật nặng nề, quá trình can thiệp nhẹ nhàng, hồi phục nhanh, độ an toàn cao, nguy cơ biến chứng thấp. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và ra viện sau 10 ngày điều trị tích cực, trở lại cuộc sống bình thường cùng người thân và gia đình.


Việc triển khai thành công và làm chủ kỹ thuật nút túi phình mạch não bằng vòng xoắn kim loại (coil) đã khắc phục hạn chế các phương pháp điều trị khác, qua đó ngày càng hoàn thiện các kỹ thuật ít xâm lấn trong thần kinh sọ não nhằm mang lại kết quả điều trị an toàn và hiệu quả nhất cho người bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa hướng tới đáp ứng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, từ đó người dân trên địa bàn tỉnh có thể được khám và điều trị ngay tại tỉnh mà không phải tìm đến các cơ sở y tế tuyến trung ương.


Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh