Giảm đau sau mổ và chăm sóc giảm nhẹ tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa: Một giải pháp hữu hiệu đem lại nụ cười và chất lượng cuộc sống cho người bệnh

Ths.Bs.  Lâm Tiến Tùng

Trưởng Đơn nguyên giảm đau

Khoa Gây mê hồi sức

 

 

Đau là triệu chứng cơ năng thường gặp ở rất nhiều bệnh thuộc các chuyên ngành khác nhau như thần kinh, cơ – xương – khớp, phẫu thuật, chấn thương, ung bướu… Triệu chứng này là nguyên nhân đầu tiên khiến người bệnh đến khám và nhập viện.

 

Nụ cười của bệnh nhân sau mổ thay khớp háng sau khi được sử dụng phương pháp giảm đau ngoài màng cứng


Tại một số quốc gia phát triển, việc chống đau đã trở thành luật và là một quyền cơ bản của công dân. Triệu chứng đau được xem là dấu hiệu sinh tồn thứ 5 bên cạnh nhịp tim, nhịp thở, huyết áp và nhiệt độ của bệnh nhân. Tại Việt Nam, triệu chứng đau chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều bệnh nhân đang phải chịu nhiều cơn đau đớn hành hạ, sau những ca mổ lớn như phẫu thuật tim, thay khớp háng, thay khớp gối, cắt dạ dày, cắt đại tràng..; đau do di chứng bệnh Zona thần kinh, đau do ung thư giai đoạn cuối hay do thoát vị đĩa đệm cột sống…


Năm 2017 đơn nguyên giảm đau sau mổ thuộc khoa Gây mê Hồi sức Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã điều trị đau sau mổ được hơn 800 lượt bệnh nhân. Người bệnh không còn phải chịu đau đớn sau những ca phẫu thuật lớn phức tạp và mang lại sự hài lòng cao cho người bệnh và gia đình.


Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, bệnh viện sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi chống đau, chăm sóc giảm nhẹ cho các đối tượng bệnh nhân khác nhau. Bệnh viện đang tập trung phát triển những kỹ thuật mới, tiên tiến về chống đau cho các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh khi cuối đời. Với kỹ thuật cấy bơm truyền thuốc liên tục sẽ giúp người bệnh ung thư tránh được những cơn đau hành hạ, bệnh nhân sẽ lạc quan hơn trong những ngày sống còn lại.


 

Đau là di chứng thường gặp do Zona thần kinh rất khó điều trị đau làm cho người bệnh cảm giác khó chịu, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Đối với những bệnh nhân đau do di chứng Zona thần kinh đơn nguyên giảm đau đang áp dụng phương pháp giảm đau can thiệp vùng tiên tiến từ Nhật Bản, có hiệu quả giảm đau cao.


Với những kỹ thuật chống đau tiên tiến bệnh viện đang triển khai sẽ góp phần đem lại nụ cười và chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Liên hệ nhanh