Ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp tại khoa Cấp cứu – BVĐK tỉnh Thanh Hóa

BsCK II: Lưu Ngọc Hùng, Ths: Phạm Gia Thành, Ths: Lê Thanh Hoài

 

Tuyến giáp là 1 tuyến nội tiết hình bướm, nằm ngay dưới yết hầu. Tuyến sản xuất hormone tuyến giáp, kiểm soát tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tuyến giáp: thiếu iốt tiếp xúc với phóng xạ, tiền sử gia đình…

 

Tùy theo các bệnh lý khác nhau của tuyến giáp, có thể gây ra các triệu chứng khác nhau:

+ Đau : nếu chảy máu vào bướu giáp hoặc viêm bướu giáp

+ Khó nuốt hoặc khó thở: Nếu bướu giáp lớn chèn ép vào thưc quản hoặc tuyến giáp.

+ U vùng cổ: Khối u ở giữa cổ, di chuyển khi nuốt, khối có thể 1 hoặc nhiều nhân.

+ Khàn tiếng: Nếu u gây chèn ép vào dây thần kinh thanh quản

+ Triệu chứng cường giáp: Nhịp tim nhanh, run tay…

 

Các xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh:

+ Siêu âm tuyến giáp: Siêu âm để xác định hình thể, kích thước tuyến giáp, xác định nhân tuyến giáp thuộc dạng rắn, nang, hoặc hổn hợp. Số lượng nhân, hạch

+ Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ: Thực hiện bằng cách đưa 1 kim nhỏ vào u tuyến giáp, để xác định bản chất của bướu giáp.

+ Chức năng tuyến giáp: xét nghiệm máu để xác định mức độ hormone tuyến giáp và hormone kích thích tuyến giáp nhằm đánh giá cường giáp, bình giáp hay suy giáp.

 

Điều trị phẫu thuật cắt tuyến giáp được thực hiện với các trường hợp bướu giáp đa nhân, đơn nhân trong nhóm nguy cơ ung thư cao, ung thư tuyến giáp, basedow…

 

Có nhiều phương pháp phẫu thuật tuyến giáp như: mổ mở hoặc mổ nội soi. Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp là niềm tự hào của nền y học việt nam. Tại Thanh Hóa chúng tôi đã thực hiện kỹ thuật này ngày càng hoàn thiện và phát triễn, được nhiều bệnh nhân ưa thích vì nó có nhiều ưu điểm: ít đau, thời gian nằm viện ngắn, đặc biệt là không có sẹo ở cổ nên bệnh nhân tự tin hơn trong giao tiếp, các hoạt động trở lại bình thường.

 

 

 

Bệnh nhân Lê Đình Hoằng 14 tuổi. Địa chỉ Nam Hạc – Hoằng Phong – Hoằng Hóa – Thanh Hóa. Bệnh nhân được nhập viện vào khoa Cấp cứu vì thùy trái tuyến giáp có khối hỗn âm kích thước 29mm gây chèn ép vùng cổ. Do bệnh nhân còn trẻ nên vấn đề thẩm mỹ được đưa ra và phương pháp phẫu thuật nội soi cắt thùy trái tuyến giáp được đặt ra, diễn biến trong và sau mổ thuận lợi, sau 5 ngày bệnh nhân xuất viện.


Khi có nhu cầu phẫu thuật tuyến giáp và phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp, bạn có thể liên hệ trực tiếp với thạc sỹ, bác sỹ Lê Thanh Hoài : 0987317217 để được tư vấn trực tiếp, thăm khám, hướng dẫn làm các xét nghiệm và đặt lịch phẫu thuật.

Liên hệ nhanh