Cảnh báo nguy hiểm khi uống An cung thường xuyên phòng đột quỵ não

 

Tăng huyết áp đi kèm với nó là những biến cố tim mạch: đột quỵ não, nhồi máu cơ tim… không chỉ gây tàn phế cho bệnh nhân mà còn là gánh nặng của gia đình và xã hội.

Chính tâm lý lo lắng kết hợp với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nhưng không hiểu hết những tác dụng nguy hiểm của các loại thuốc mà mình sử dụng uống để dự phòng, đã gây ra những nguy hại không lường trước.

 

Trong thời gian qua, không ít người dân mua và sử dụng thuốc An cung ngưu hoàng hoàn nhằm điều trị và dự phòng tai biến mạch não ở bệnh nhân tăng huyết áp, tiểu đường. Loại thuốc này bán trên thị trường chủ yếu là hàng trôi nổi do những tiểu thương, người du lịch mua về từ Trung Quốc với giá từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Sự kết hợp giữa nguồn gốc và sự đồn thổi đã giúp cho tác dụng của viên thuốc trở nên huyền bí, cao siêu.

 

Nguy hiểm khi tự dùng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn


Theo Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, hiện thuốc có tên An cung ngưu hoàng hoàn lưu hành trên thị trường Việt Nam có nhiều nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên… được nhập khẩu vào Việt Nam qua đường phi mậu dịch hoặc qua đường chính thức. Đây là thuốc đông y có thành phần gồm các vị dược liệu và phải được sử dụng, kê đơn của các thầy thuốc Đông y. Cơ quan này quy định rõ thuốc chỉ được dùng cho nhiệt bệnh, tà nhập tâm bào, cao nhiệt kinh quyết (sốt cao co giật), thần hôn (hôn mê), loạn ngữ (mê sảng); hôn mê do trúng phong (viêm não, viêm màng não, xuất huyết não thể bế chứng: có sốt cao, huyết áp tăng,…). Thuốc được dùng đường uống, cần phải dùng thuốc theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ y học cổ truyền hoặc thầy thuốc Đông y.

 

Đặc biệt, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc chống chỉ định với người tai biến mạch máu não, viêm não thể thoát chứng và thể chảy máu vào não thất của tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, tỳ vị hư hàn, phụ nữ có thai, người suy giảm chức năng gan, thận.

 

Người không có chuyên môn không thể phân biệt các chứng bệnh này. Do đó, việc người dân mua thuốc dự trữ cho người đột quỵ uống được khuyến cáo đây là hành động nguy hiểm.

Để dự phòng đột quỵ não, người dân nên kiểm soát huyết áp, mỡ máu, sử dụng thuốc chống đông dưới sự hướng dẫn và thăm khám định kì của bác sĩ. Nếu xuất hiện triệu chứng của đột quỵ não như nói khó, yếu liệt vận động thì phải đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

                                                                                  

Phòng CTXH tổng hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ nhanh