Bác sĩ trẻ mê sáng tạo và cháy bỏng khát vọng cứu người

Không chỉ năng nổ nhiệt huyết với nghề, tại BVĐK tỉnh Thanh Hóa ai cũng biết đến ThS. Lê Hoàng Long là bác sĩ trẻ tài năng, giàu lòng nhân ái, hết lòng vì người bệnh, luôn xem khát vọng cứu người là điều quan trọng nhất.

Được sự giới thiệu của ban giám đốc BVĐK Thanh Hóa, chúng tôi được gặp và trò chuyện với bác sĩ Lê Hoàng Long (SN 1988, quê ở xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) hiện đang công tác tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện. Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Y Hà Nội, Lê Hoàng Long học thêm 1 năm định hướng chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh và năm 2013 về nhận công tác tại BVĐK Thanh Hóa, năm 2015 đã đậu thủ khoa cao học trường đại học Y Hà Nội chuyên ngành Chẩn đoán hình ảnh.


Khi mới ra trường về công tác bác sĩ Long đã luôn tâm niệm không ngừng học tập để nâng cao trình độ, cứu người, bất cứ ca bệnh nào cũng không được chủ quan. Chỉ vấp một chủ quan nhỏ cũng làm bác sĩ Long day dứt mãi. Đó là trường hợp bệnh nhân gãy cổ xương đùi nhưng lại gãy rất kín đáo. Về mặt hình ảnh thì những người cực kỳ có kinh nghiệm mới nhìn ra được hình ảnh ấy.


Lúc đó Long không được tiếp xúc với bệnh nhân mà chỉ được xem phim chụp X-quang khung chậu của bệnh nhân và đã bỏ sót tổn thương. Trong khi đó bệnh nhân đau nhiều, không thể đi lại đươc. Long nhớ như in: Ca bệnh đó được hội chẩn lại cùng với trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh. Bằng các dấu hiệu và kinh nghiệm, trưởng khoa đã chỉ ra cho mình nhiều bài học quý. Từ đó cẩn trọng hơn và không bao giờ chủ quan nữa”.


bac-si-tre-me-sang-tao-va-chay-bong-khat-vong-cuu-nguoi-1

Bác sĩ Long (bên phải) cùng bệnh nhân xẹp đốt sống được can thiệp bằng phương pháp đổ xi măng cột sống.


Trong quá trình công tác tại bệnh viện, ThS. Long luôn trăn trở, tìm kiếm phương pháp giúp bệnh nhân chữa khỏi được bệnh hay làm giảm đi các cơn đau do bệnh tật gây ra. Đặc biệt, Long đã triển khai 2 kỹ thuật áp dụng thành công trong chữa trị cho bệnh nhân. Đó là kỹ thuật đổ xi măng sinh học cột sống số hóa xóa nền và phong bế rễ thần kinh dưới cắt lớp vi tính. Đây là những kỹ thuật mới, có lợi nhiều mặt cho bệnh nhân tuyến tỉnh.


Bác sĩ Long bộc bạch rằng: Trước đây, các bệnh nhân bị chấn thương cột sống thường điều trị can thiệp phẫu thuật hoặc điều trị phục hồi chức năng. Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên hiện nay phương pháp đổ xi măng cột sống là kỹ thuật tạo hình đốt sống qua da là thành tựu y học nổi bật, giúp mở ra cơ hội tốt hơn cho người bị xẹp thân đốt sống và các bệnh khác liên quan đến cột sống. Biện pháp này giúp bệnh nhân giảm đau, làm bền vững thân đốt sống, không làm tiến  triển thêm của bệnh lý mà hiệu quả điều trị cao, thời gian nằm viện ngắn và bệnh nhân phục hồi nhanh, được chỉ định cho các bệnh nhân chấn thương xẹp kèm phù đốt sống không có chèn ép tủy mang lại nhiều hiệu quả cho bệnh nhân”.


bac-si-tre-me-sang-tao-va-chay-bong-khat-vong-cuu-nguoi-2

Bác sĩ Long nghiên cứu cách điều trị bệnh cột sống.


Kỹ thuật phong bế rễ thần kinh (nerve root block) dưới hướng dẫn máy chụp cắt lớp vi tính (CLVT) là phương pháp giảm đau cho các bệnh nhân đau thần kinh tọa, đau vai gáy với nhiều ưu điểm như ít xâm lân, thời gian nằm viện ngắn và hầu như không có biến chứng mang lại nhiều hiệu quả cho các bệnh nhân cao tuổi hạn chế phẫu thuật. Ngoài tiêm phong bế rễ thần kinh, tiêm giảm đau dưới hướng dẫn chụp CLVT còn có thể áp dụng trong các liệu pháp giảm đau khác như tiêm nội khớp, tiêm khớp cùng chậu, tiêm ngoài màng cứng, thuốc phóng thích chậm (drug delivery).

Không chỉ giỏi chuyên môn, đam mê sáng tạo, có trách nhiệm với bệnh nhân, bác sĩ Long còn tích cực tham gia nhiều việc có ý nghĩa khác. Hàng năm đều tham gia đoàn khám chữa bệnh từ thiện cho bà con vùng sâu, vùng xa, người nghèo, đặc biệt khó khăn. Nói về tương lai của mình, Long tâm sự: Với nghề y mình rất yêu thích và đam mê. Việc yêu thích không phải bắt nguồn từ gia đình có truyền thống làm nghề y mà là bản thân mình được giúp đỡ mọi người. Cái gì mình chưa làm được hay chưa giúp được bệnh nhân thì mình cố gắng làm bằng được. Sắp tới thì mình đang có dự định học thêm chuyên môn kỹ thuật tiêu nhân nhầy thoát vị đĩa đệm để bổ sung thêm kiến thức nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Bệnh nhân mà điều trị khỏi bệnh đi lại cười nói được, đó là niềm hạnh phúc và động lực giúp tôi cố gắng và phấn đấu hơn nữa trong cương vị là một bác sĩ.

Theo đánh giá của ông Hoàng Hữu Trường – Phó GĐ BVĐK Thanh Hóa thì ThS. Long là bác sĩ luôn gương mẫu, không chỉ giỏi về tay nghề mà còn giàu y đức. Đặc biệt, trong quá trính học tập và công tác tại bệnh viện, Long được UBND tỉnh, BVĐK tỉnh tặng bằng, giấy khen về học tập cũng như công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Trong những năm gần đây BVĐK Thanh Hóa đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao và nhiệt huyết như bác sĩ Long nên bệnh nhân đến đây điều trị ít có trường hợp phải chuyển tuyến ra Trung ương để điều trị.

PHẠM NHÀI

( Suckhoedoisong.vn)

Liên hệ nhanh