Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi thay van tim

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật nội soi thay van tim. Đây là kỹ thuật phẫu thuật nội soi tim khó nhất được triển khai tại Việt Nam hiện nay.

 

Sau 1 thời gian cử các kíp cán bộ, bác sỹ đi học chuyển giao kỹ thuật tại tuyến Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi thay van tim. Hai bệnh nhân đầu tiên được thụ hưởng kỹ thuật cao này tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là bệnh nhân L.T. C. (44 tuổi, Lộc Phát – Yên Định) và bệnh nhân L.T.T (55 tuổi, Nga Thạch – Nga Sơn). Cả là hai bệnh nhân bị suy tim do bệnh hẹp hở van 2 lá, được chỉ định phẫu thuật thay van tim. So với kỹ thuật mổ hở thì phẫu thuật nội soi thay van tim có ưu điểm vết mổ nhỏ, nhanh liền sẹo, có tính thẩm mỹ cao, phục hồi nhanh, không phải cưa xương ức nên tránh được biến chứng chảy máu xương ức hay nhiễm trùng xương ức sau mổ, mất máu trong khi mổ rất ít nên không cần truyền máu. Sau mổ bệnh nhân ít đau, thời gian phục hồi ngắn, chỉ sau 5 ngày đã đi lại được và ăn uống gần như bình thường.

 


Theo Ths.Bs Nguyễn Tô Hoàng – Trưởng kíp phẫu thuật, phương pháp phẫu thuật  tim ít xâm lấn có nội soi là phẫu thuật phức tạp yêu cầu nhiều kinh nghiệm, phẫu thuật viên phải được đào tạo bài bản. Đây là kỹ thuật phẫu thuật tim khó nhất đang được triển khai tại Việt Nam hiện nay và chỉ được thực hiện ở các cơ sở khám chữa bệnh lớn, có uy tín, đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhân lực và trang thiết bị.


Được biết, cùng với một số chuyên ngành khác như ghép tạng, can thiệp tim mạch, mạch não…chuyên ngành phẫu thuật tim – mạch máu là một trong số những chuyên đang rất phát triển tại Bệnh viện trong những năm gần đây; giúp cho nhân dân trong tỉnh có điều kiện tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật mới ngay tại địa phương, góp phần giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh.

 

Bài và ảnh 

Phòng KHTH

Liên hệ nhanh