Học tập chuyên đề: Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 15-7, Đảng ủy Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị trực tuyến về học tập chuyên đề “Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Giáo sư, Tiến sĩ (GS.TS) Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương trực tiếp truyền đạt chuyên đề.


Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện và toàn bộ Đảng viên, cán bộ viên chức có trình độ đại học trở lên., Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị học tập chuyên đề “Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

 


Sự kiện Bác Hồ về thăm Thanh Hóa là một trong những sự kiện rất quan trọng và rất có ý nghĩa đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bác Hồ đi xa tròn nửa thế kỷ nhưng cuộc đời và sự nghiệp của Bác, những điều Người làm, Người viết, Người nói, đặc biệt là bản Di chúc thiêng liêng của Người là một di sản vô giá, kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức, phong cách của một vị lãnh tụ suốt đời vì Đảng, vì Nhân dân, vì Tổ quốc, phụng sự cho đất nước. Với Thanh Hóa, Bác Hồ đặc biệt quan tâm và có 4 lần về thăm, ngay lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa vào 20-2-1947, Bác đã giao nhiệm vụ “Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu, phải làm sao cho mọi mặt chính trị, quân sự phải là kiểu mẫu, làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu, quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”.


Với kiến thức uyên thâm, phương pháp trình bày mạch lạc, khoa học cùng những câu chuyện sinh động về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, GS.TS Hoàng Chí Bảo đã truyền đạt cho cán bộ chủ chốt của cán bộ tỉnh Thanh Hóa 3 vấn đề cốt lõi nhất trong chuyên đề “Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Thứ nhất, tình cảm của Bác với Thanh Hóa qua lịch sử những lần Bác về thăm và sự quan tâm của Bác với Thanh Hóa; Thứ hai, Bản di chúc thiêng liêng của Bác và 50 năm thực hiện di chúc của Bác của cán bộ và nhân dân tỉnh Thanh Hóa; Thứ ba, những việc sắp tới của Thanh Hóa trong phát triển kinh tế, xã hội và chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp. GS.TS Hoàng Chí Bảo nêu rõ, sau 50 năm, những tư tưởng cao quý của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc của Người là Quốc bảo. Toàn bộ Di chúc là niềm tin, sự lạc quan mãnh liệt vào cách mạng, giải phóng miền Nam và sau khi chiến tranh kết thúc, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Bản Di chúc chứa đựng và kết tinh tất cả những giá trị cao quý về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. GS.TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh: Trong suốt 50 năm qua, căn cứ vào thực tiễn của tỉnh qua nhiều thời kỳ, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khắc phục khuyết điểm được Bác chỉ ra và thực hiện nghiêm 5 lời thề mà toàn Đảng, toàn Quân, toàn Dân ta nguyện hoàn thành Di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong lễ truy điệu Người đó là: Nén đau thương biến thành sức mạnh, quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam, giữ vững từng tấc đất, biển đảo quê hương; Kiên trì lý tưởng cách mạng giữ gìn độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, quyết tâm xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam; Giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình; Làm tất cả vì hạnh phúc của nhân dân; Nguyện học tập, làm theo đạo đức trong sáng mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh cần, kiệm,liêm chính, chí công, vô tư suốt đời vì dân vì nước. Đảng bộ chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần rất lớn cả sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; đóng góp có hiệu quả vào công cuộc đổi mới đất nước.


GS.TS Hoàng Chí Bảo mong muốn Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa phải biến tiềm năng thành tiềm lực, biến tiềm lực thành thực lực của sự phát triển. Phải đánh thức được tiềm năng mà Thanh Hóa sẵn có để phát huy được nội lực, nhất là nguồn lực con người; có đòn bẩy kích thích, tạo nguồn xung lực thu hút nhân tài về xây dựng Thanh Hóa vượt lên. Cấp ủy, chính quyền trong tỉnh cần khai thác hết những giá trị quý báu của đất và người Thanh Hóa, quan tâm đến sự nghiệp giáo dục để đào tạo nguồn nhân lực cao, bồi dưỡng đội ngũ có bản lĩnh chính trị vững vàng. Tỉnh cũng thu hút các nhà khoa học, tri thức về Thanh Hóa để thúc đẩy cho sự phát triển. Cần tạo nhân tố kích thích để đất và người Thanh Hóa phát triển, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu, xứng đáng với niềm tin của Bác Hồ hằng mong muốn.

Liên hệ nhanh