Thêm 2 ca ghép thận đặc biệt được thực hiện thành công, cùng ngày ghép và cùng ngày ra viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Ngày 26/11/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện thành công cùng lúc hai cặp ghép thận đặc biệt khó. Sau thời gian hai tuần điều trị tích cực, ngày 10/12/2020 cả hai cặp ghép được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, thận ghép có chức năng tốt. Đây không chỉ là niềm hạnh phúc lớn lao đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, mà còn là niềm vui chung của những người thầy thuốc ngày đêm tận tuỵ vì bệnh nhân phục vụ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

 

Cặp ghép thận đặc biệt thứ nhất, người hiến thận là bố Trịnh Xuân L. 59 tuổi, địa chỉ ở thôn Sài Đồng, xã Minh Khôi, huyện Nông Cống. Người nhận thận là con gái Trịnh Thị P. 37 tuổi, thôn Yên Tuần, xã Trường Giang, huyện Nông Cống. Người nhận thận phát hiện suy thận mạn từ tháng 1 năm 2020 và phải chạy thận chu kì 3 lần/tuần từ tháng 3 năm 2020. Ngoài ra, bệnh nhân có nhiễm viêm gan virus B, sau thời gian điều trị 03 tháng, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm  virus viêm gan B ở ngưỡng cho phép ghép thận. Điều đặc biệt ở cặp ghép này là người nhận thận có hiệu giá kháng thể cao (87%). Theo kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng, việc triển khai ghép thận cho bệnh nhân có hiệu giá kháng thể cao như trường hợp bệnh nhân Trịnh Thị P. ở một Bệnh viện tuyến tỉnh là một việc tương đối khó khăn, để ca ghép thành công, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, hậu cần và cần tiên lượng trước tất cả các kịch bản có thể xảy ra sau ghép vì khả năng thải ghép ở bệnh nhân này tương đối cao, cộng với sự bùng phát trở lại của virus viêm gan B là có thể. Với quyết tâm của Ban Lãnh đạo Bệnh viện và tất cả các thành viên trong e kíp ghép thận của bệnh viện, sau thời gian sàng lọc và điều trị trước ghép, sáng ngày 26/11/2020, Bệnh nhân được ghép thận thành công bởi các phẫu thuật viên của Bệnh viện dưới sự giám sát của các chuyên gia của Trung tâm Ghép tạng – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

 

 

Các Bác sĩ theo dõi, chăm sóc cho bệnh nhân Trịnh Thị P. Sau ca ghép thận

 

Sau ghép thận, bệnh nhân được các Bác sĩ, Điều dưỡng của Bệnh viện chăm sóc và theo dõi chặt chẽ diễn biến và tình trạng bệnh  nhân 24/24h. BsCKII Hán Thị Bích Hằng – Trưởng khoa Nội thận – Tiết niệu – Bác sĩ trực tiếp tham gia chăm sóc và theo dõi cho bệnh nhân sau ghép thận cho biết, những ngày đầu sau ghép thận, bệnh nhân phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch liều cao để chống thải ghép, do đó tình trạng bệnh nhân cũng có nhiều diễn biến đặc biệt hơn những ca ghép trước đó mà Bệnh viện đã triển khai. Kíp các Bác sĩ và Điều dưỡng điều trị sau ghép phải thay nhau chăm sóc và theo dõi bệnh nhân cả ngày lẫn đêm, không chỉ theo dõi về sức khỏe mà còn động viên về tinh thần cho bệnh nhân, chỉ cần bệnh nhân có diễn biến bất thường là lập tức Ban Lãnh đạo Bệnh viện cùng e kíp ghép thận tổ chức hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tích cực và phù hợp nhất cho bệnh nhân. Đến nay, sau hai tuần được ghép thận, sức khoẻ bệnh nhân dần ổn định, các chỉ số xét nghiệm của thận ghép và cận lâm sàng khác trong giới hạn bình thường.

 

 

Đại diện Ban Lãnh đạo Bệnh viện trao giấy ra viện cho bệnh nhân Trịnh Thị P.

 

Nói về cặp ghép thận đặc biệt thứ hai cũng là cặp ghép thứ 12 mà Tiến sĩ, Bác sĩ Trương Thanh Tùng – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Phó Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu – Trưởng kíp phẫu thuật ghép thận, trực tiếp tham gia ghép thận cho bệnh nhân cho biết, người hiến thận là chị Hà Thị L. 52 tuổi có địa chỉ tại phường An Hưng, TPTH có nhóm máu A, Rh (+), người nhận thận chính là con trai chị, anh Đỗ Xuân V. 27 tuổi, tiền sử phát hiện suy thận tháng từ tháng 6 năm 2020 và chạy thận nhân tạo chu kì 3 lần/tuần. Điều đặc biệt ở cặp ghép này là người hiến thận mang nhóm máu A, Rh (+), còn người nhận thận mang nhóm máu A, Rh (-). Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát, đánh giá chức năng thận cho thấy cả hai bên thận của người hiến đều có hai động mạch, gồm một động mạch chính và một động mạch phụ, đây là thách thức rất lớn đối với kíp phẫu thuật vì quá trình phẫu thuật nội soi lấy thận ghép, quá trình rửa và ghép thận sẽ gặp nhiều khó khăn và đòi hỏi các phẫu thuật viên phải thành thạo về kỹ năng, thận trọng và tỉ mỉ khi phẫu thuật. Ts.Bs Trương Thanh Tùng cho biết, sau khi có các kết quả sàng lọc trước ghép thận của cặp ghép đặc biệt này, anh và các thành viên trong e kip ghép thận của Bệnh viện đã rất trăn trở, lo lắng về sự thành công của ca ghép. Tuy nhiên, việc chờ đợi người có cùng nhóm máu A, Rh(-) để ghép cho bệnh nhân Đỗ Xuân V. là điều dường như không thể vì đây là nhóm máu hiếm, chỉ khoảng 0,1% dân số Việt Nam mang nhóm máu này. Trước quyết tâm và sự tin tưởng tuyệt đối vào trình độ chuyên môn của các Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa của gia đình bệnh nhân, sau khi hội chẩn cùng với các chuyên gia của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, ê kíp ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành ghép thận cho ca ghép thận đặc biệt này trong cùng ngày 26/11/2020. Để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra trong quá trình thực hiện ca ghép, Trung tâm Huyết học và Truyền máu Bệnh viện đã nhanh chóng huy động nguồn máu hiến từ những thành viên trong “Câu lạc bộ những người mang nhóm máu hiếm Rh(-)” tại Thanh Hóa để truyền cho bệnh nhân trong trường hợp cần thiết. Với sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị, ca phẫu thuật ghép thận của bệnh nhân diễn ra theo dự kiến.

 

 

 

 


Các Bác sĩ, Điều dưỡng kiểm tra lại các chỉ số xét nghiệm, thăm khám và dặn dò bệnh nhân Đỗ Xuân V.  trước khi ra viện

 

Sau ghép 02 tuần, cả người cho và người nhận của hai ca ghép toàn trạng ổn định, chức năng thận ghép và các chỉ số cận lâm sàng trong giới hạn bình thường. Cả hai người hiến thận được thực hiện phẫu thuật nội soi lấy thận nên ngay sau ca ghép đều nhanh chóng hồi phục sức khỏe và trở về với cuộc sống thường ngày. Ngày 10/12/2020, cả hai bệnh nhân ghép thận được ra viện trong niềm vui dâng trào của cả Bệnh viện, bệnh nhân và gia đình bệnh nhân.

 

 

Đại diện Ban Lãnh đạo Bệnh viện và các Bác sĩ, Điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân chúc mừng hai bệnh nhân ghép thận ra viện

 

BsCKII Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện cho biết, cuối tháng 6 năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chính thức có tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam sau khi thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên. Là bệnh viện tuyến tỉnh thứ 2 của cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, đến nay, Bệnh viện đã thực hiện thành công 12 ca ghép thận từ người cho sống cùng huyết thống, khác huyết thống, khác nhóm máu, từ người cho chết não và đã áp dụng ngay kỹ thuật lấy thận người cho bằng phương pháp phẫu thuật nội soi từ ca ghép thận thứ 2, trở thành bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật ghép thận trên người cho chết não và gần đây nhất là 02 ca ghép đặc biệt có kháng thể cao và có nhóm máu hiếm Rh(-). Sự thành công của 12 ca ghép thận là một quá trình chuẩn bị, nỗ lực cố gắng của tập thể y, bác sĩ bệnh viện, trong đó có ê kíp tham gia đào tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã bám sát chuyên môn, nắm bắt kỹ thuật nên khi thực hiện kỹ thuật chuyển giao đã thành công. Ghép thận là một kỹ thuật khó, việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại tuyến tỉnh đánh dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của y tế tỉnh nhà nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng, khẳng định khả năng, trình độ của đội ngũ trí thức trong lĩnh vực y tế, thực hiện và làm chủ các kỹ thuật rất khó – là nền tảng để triển khai các kỹ thuật khó hơn, giúp cho người bệnh được thụ hưởng các dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu ngay tại địa phương, giảm chi phí khi phải chuyển lên tuyến Trung ương điều trị.

 

 

Các Bác sĩ, phẫu thuật viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện một ca phẫu thuật thay van tim

 

Cùng với kỹ thuật ghép thận, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong phát triển kỹ thuật y tế chuyên sâu, có cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, trang thiết bị y tế hiện đại, đạt được nhiều thành công trong việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật, các sáng kiến, cải tiến trong khám chữa bệnh…đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, tác động tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Với những thành tựu đạt được và những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, năm 2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh