“Thuyền trưởng” của những ca ghép thận ở Thanh Hóa

Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công 15 ca ghép thận, hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật phức tạp này. Thành công có được là nhờ sự nỗ lực không ngừng của bệnh viện, sự đóng góp trực tiếp của đội ngũ y bác sỹ, trong đó bác sỹ Trương Thanh Tùng được xem là “thuyền trưởng” của những ca ghép thận thực hiện tại bệnh viện.


Bác sĩ Tùng (thứ 2 từ phải sang) thực hiện một ca phẫu thuật thận nội soi.

 

Bác sĩ Trương Thanh Tùng được đào tạo bác sỹ đa khoa tại Học viên Quân y. Tốt nghiệp ra trường, anh không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn tại những bệnh viện lớn và làm việc với nhiều người “nổi tiếng” trong ngành Y như GS Nguyễn Bửu Triều, cố GS.TS Trần Đức Hòe, GS.TS Trần Bình Giang… “Làm việc với các bậc thầy của ngành Y, tôi không chỉ học tập về tác phong làm việc, tư duy khoa học mà còn học các thầy đạo đức nghề y và sự tận tụy với nghề”, anh Tùng cho biết.


Yêu thích chuyên ngành Ngoại tiết niệu, anh Tùng đã nỗ lực không ngừng để theo đuổi và chinh phục kiến thức. Năm 2012, anh Tùng bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Y học với đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi qua ổ bụng cắt thận bệnh lý lành tính”. Năm 2014 anh Tùng về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, là Phó trưởng Khoa Tiết niệu, thực hiện nhiều ca phẫu thuật mới, khó về tiết niệu tại bệnh viện.


Ê kip tham gia một ca ghép thận.

 

Thực hiện dự án “Đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và Bệnh viện Việt Đức đã ký hợp đồng chuyển giao đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận. Anh Trương Thanh Tùng là một trong những bác sỹ đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh “chọn mặt gửi vàng” ra Bệnh viện Việt Đức thực hiện chuyển giao công nghệ.


Sau thời gian cùng đồng nghiệp thực nghiệm chuyển giao công nghệ, rèn luyện tay nghề tại Bệnh viện Việt Đức, anh Tùng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kể từ ca ghép thận thứ 2, ekip ghép thận của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm chủ và thực hiện tốt kỹ thuật dưới sự giám sát của các chuyên gia ghép thận Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Cũng từ ca thứ 2 trở đi, anh Tùng trở thành “thuyền trưởng” của toàn bộ ekip, là người trực tiếp phẫu thuật nội soi lấy thận từ người cho sống, điều hành và xử lý mọi tình huống trong các ca ghép thận.


Anh cho biết: “Bệnh viện đã thực hiện nhiều ca ghép khó như ghép thận từ người cho chết não, người cho và người nhận khác nhóm máu, có nhóm máu hiếm, có hiệu giá kháng thể cao… Trong đó, ngay từ ca thứ 2 bệnh viện đã thực hiện lấy thận người cho bằng phương pháp nội soi, là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên triển khai thành công ca ghép thận từ người cho chết não”.

 

Bác sỹ Tùng thăm khám bệnh nhân.


Bác sĩ Trương Thanh Tùng chia sẻ, trong mỗi ca ghép thận, điều y bác sỹ mong muốn nhìn thấy nhất là nước tiểu rỉ ra từ quả thận được ghép, bởi có nước tiểu tức là quả thận được ghép thành công, về sau là thời gian người bệnh phục hồi và làm quen dần với quả thận mới. Đảm bảo thành công cho mỗi ca ghép thận, ekip phẫu thuật đều có sự chuẩn bị kỹ càng trước đó, tuy nhiên có những tình huống phát sinh ngoài dự kiến thì bác sĩ Tùng với vai trò người điều hành chính luôn đưa ra phán đoán, xử lý tình huống chính xác và kịp thời, góp phần quan trọng vào thành công của 15 ca ghép thận tại bệnh viện.


30 năm học tập và công tác trong ngành Y, bác sỹ Tùng đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như: trực tiếp và cùng cộng sự công bố 53 bài báo khoa học tại các tạp chí khoa học uy tín, các hội nghị khoa học trong và ngoài nước, trong đó có 3 bài báo quốc tế; làm chủ nhiệm đề tài và bảo vệ thành công 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 5 đề tài nghiên cứu khoa học cơ sở và cấp ngành, tham gia 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước đã nghiệm thu; tham gia chủ biên 1 cuốn sách chuyên khảo, tham gia biên soạn 2 cuốn sách chuyên khảo. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia công tác đào tạo đại học và sau đại học, là giảng viên thỉnh giảng tại các trường: Cao đẳng Y Thanh Hoá, Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Dược Thái Bình và Đại học Y Hà Nội phân hiệu Thanh Hoá.

 

Vân Anh
baothanhhoa.vn

 

 

 

Liên hệ nhanh