Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lấy thận để ghép từ người cho sống

Sau ca ghép thận thành công đầu tiên hồi cuối tháng 6-2018, mới đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lấy thận để ghép từ người cho sống.


Sức khỏe bệnh nhân Hoàng Huy Hiền được phục hồi nhanh chóng sau 13 ngày ghép thận.  

 

Cặp ghép thận có quan hệ bố đẻ cho con trai (ở TP Thanh Hóa) được thực hiện vào ngày 17-8 vừa qua. Người cho là ông Hoàng Huy Nhật, sinh năm 1970, người nhận là anh Hoàng Huy Hiền, sinh năm 1993, bị suy thận có chỉ định chạy thận nhân tạo.
 
Trước ghép, bệnh nhân có creatinin máu tăng cao và thiếu máu nặng đã được hội chẩn, xử lý chỉ định lọc máu cấp cứu, truyền máu và phẫu thuật ghép theo kế hoạch.

 
Nhờ lấy thận bằng phương pháp nội soi, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn, nên người cho thận đã được xuất viện sau 10 ngày. Hiện các chức năng thận của người được ghép đã trở về bình thường, phục hồi nhanh chóng, bệnh nhân sẽ được xuất viện vào chiều nay (30-8) sau 13 ngày ghép thận.

 
Thực hiện dự án đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật ghép thận, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho 46 cán bộ, trong đó có 30 bác sĩ chuyên khoa ở Bệnh viện đa khoa tỉnh. Để đảm bảo điều kiện kỹ thuật thực hiện tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cải tạo cơ sở hạ tầng phòng mổ lấy thận và ghép thận đạt tiêu chuẩn cũng như mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, vật tư y tế…, đã được Bộ Y tế công nhận là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

 
Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại tuyến tỉnh sẽ giúp người bệnh giảm chi phí hơn 25% so với chạy thận nhân tạo. Trung bình mỗi năm, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 420 trường hợp mới mắc suy thận mãn tính điều trị nội trú; hiện có hơn 400 trường hợp suy thận giai đoạn cuối cần chạy thận nhân tạo. Thời gian tới Bệnh viện tiếp tục phát huy khả năng, năng lực, tăng cường nghiên cứu ứng dụng thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật tiên tiến đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Tô Hà
(Baothanhhoa.vn)

 

Liên hệ nhanh