Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não

Các y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện thành công ca ghép thận từ người chết não cho một bệnh nhân bị suy thận mãn.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trở thành bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não /// ẢNH BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH THANH HÓA CUNG CẤP
 

Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trở thành bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não

Chiều 2.1, thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, sức khỏe của nam bệnh nhân được ghép thận đã ổn định và đang hồi phục tốt sau khi được ghép thận từ người cho chết não. 
Trước đó, tối 29.12.2019, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một nam bệnh nhân 30 tuổi, bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân được xác định bị dập não, hôn mê, Glasgow 4 điểm – được xác định trong tình trạng chết não, đã hết cơ hội cứu chữa.

Các y bác sĩ đã vận động và được người thân của bệnh nhân đồng ý hiến tạng để cứu người. Ngay sau đó, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tiến hành lấy tạng vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 30.12. Tạng được lấy, gồm lá gan và 1 quả thận.
Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công ghép thận từ người cho chết não - ảnh 1
 Sức khỏe của bệnh nhân được ghép thận đang dần bình phục

 

Quả thận sau đó được xác định phù hợp để ghép cho một bệnh nhân nam 31 tuổi (ngụ tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bị suy thận mãn, đã chạy lọc thận định kỳ 4 năm qua.

Bắt đầu từ lúc 23 giờ 30 phút ngày 30.12, các y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa với sự hỗ trợ, cố vấn của Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện ghép thận từ người cho chết não. Ca ghép kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ và đã thành công. Hiện sức khỏe bệnh nhân được ghép thận đã ổn định và đang hồi phục tốt. Như vậy, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa trở thành bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện được kỹ thuật phức tạp này.
Bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết đây là ca ghép thận thứ 6 được thực hiện thành công của bệnh viện. “Ca ghép thận đầu tiên được thực hiện vào tháng 6.2018. Nhưng đây là ca ghép thận thành công đầu tiên từ người cho chết não, còn 5 ca trước đó là từ những người cho khỏe mạnh. Do đó, bệnh viện chúng tôi trở thành bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện thành công ca ghép thận từ người cho chết não – một kỹ thuật rất khó và phức tạp”, bác sĩ Sỹ nói.

 

Theo báo https://thanhnien.vn

Liên hệ nhanh