Hội nghị sinh hoạt khoa học quý I năm 2018

Ngày 12/4/2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị sinh hoạt khoa học Quý I/2018 chuyên đề “ Hướng dẫn sử dụng khám xét hình ảnh” và “ Cập nhật LUNG –RADS chẩn đoán nốt mờ phổi trên LDCT” 

 

 

Tham gia buổi hội nghị có BsCKII  Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện, cùng các bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bác sỹ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, 02 báo cáo viên là Tiến sỹ Lê Lệnh Lương – trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh và thạc sỹ Lê Hoàng Long khoa CĐHA.


Bài báo cáo cho thấy “Nốt mờ phổi được định nghĩa là tất cả các tổn thương dạng nốt ≤30mm trong nhu mô phổi. Việc chẩn đoán sớm các nốt mờ phổi ác tính có ý nghĩa rất lớn trong việc giảm tỷ lệ tử vong do ung thư phổi, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân, giảm chi phí điều trị và được xem là tầm soát ung thư phổi sớm”

 

Báo cáo viên: TS Lê Lệnh Lương

Bệnh nhân có nguy cơ cao mắc ung thư phổi cần tầm soát là nam giới 55-74 tuổi, đã hoặc đang hút thuốc lá ≥ 1 gói ngày. Chụp CLVT ngực liều thấp: Tầm soát ung thư phổi trên người có nguy cơ cao bằng CLVT ngực liều thấp có thể giảm 20% tỷ lệ tử vong khi so sánh với việc sử dụng phim X quang. Liều chiếu xạ được giảm tối đa theo nguyên tắc ALARA. Đánh giá nốt mờ phổi theo hệ thống phân loại mới nhất của Hiệp hội Chẩn đoán hình ảnh Hoa Kỳ (ACR), LungRADS 2014, cho thấy có rất nhiều ưu điểm, giúp tăng giá trị dự báo dương tính (PPV) của chụp CLVT ngực liều thấp tầm soát ung thư phổi và không có kết quả về âm tính giả.


 Việc tổ chức Hội nghị khoa học tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là dịp để các nhà khoa học chuyên ngành trong và ngoài Bệnh viện chia sẻ kinh nghiệm, nắm bắt định hướng công tác nghiên cứu khoa học chuyên ngành. Đồng thời, Hội nghị cũng là dịp để cập nhật các kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý; ứng dụng phương pháp điều trị mới, bảo vệ sức khỏe cộng đồng./.

                                                          Phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến

Liên hệ nhanh