Khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu

Khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu

Bệnh nhân tắc mạch máu não thoát khỏi sự tàn phế nhờ được tái thông bằng lấy huyết khối cơ học tại Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Đến nay, đội ngũ cán bộ, viên chức của Khoa Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) dần được ổn định với 42 cán bộ (trong đó có 11 bác sĩ, 1 bác sĩ CK II, 1 đang học nghiên cứu sinh, 2 bác sĩ CKI, 3 cao học…); 130 giường thực kê/65 giường bệnh kế hoạch, điều trị các bệnh lý đột quỵ não các loại bệnh não khác như viêm não, thoái hóa não, sa sút trí tuệ, động kinh, nhược cơ, xơ cứng rải rác, đau thần kinh tọa và các bệnh lý thần kinh ngoại biên, bệnh lý tủy sống và các bệnh lý phối hợp khác như u thần kinh…

 

Năm 2008, đơn vị đột quỵ não thuộc Khoa Thần kinh được thành lập và đã phát huy được vai trò trong việc cập nhật các kiến thức và đưa được các kỹ thuật mới vào điều trị đột quỵ mang lại kết quả trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân đột quỵ. Bước tiến vượt bậc của khoa là vào tháng 5-2011, đã triển khai thành công kỹ thuật tiêu huyết khối đường động mạch điều trị cho bệnh nhân nhồi máu não cấp và đã trở thành thường quy, hầu hết các bác sĩ trong khoa đều thực hiện được. Tháng 4-2018, tiếp theo kỹ thuật tiêu huyết khối là điều trị can thiệp qua đường động mạch để lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học solitaire. Đây là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn sâu, mới có một số ít bệnh viện tuyến tỉnh triển khai được, qua đó đã mang đến nhiều cơ hội chữa trị cho người bệnh bị đột quỵ não.

 

Bệnh nhân Lê Thị Tới (xã Hoằng Khê, huyện Hoằng Hóa) là một ví dụ. Trong khi đang đi chợ bà Tới đột ngột chóng mặt, choáng váng và quỵ xuống, gia đình đưa đến khoa thần kinh cấp cứu trong tình trạng tê yếu tay chân trái, miệng méo, nói khó. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bà bị đột quỵ não cấp giờ thứ 2. Sau khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính sọ não, chụp MSCT 128 lát cắt mạch não và dựng hình mạch máu não, thấy hình ảnh tắc toàn bộ động mạch não giữa bên phải tôi đã được chuyển xuống phòng can thiệp mạch DSA, kíp can thiệp mạch não, khoa thần kinh đã tiến hành luồn catherte vào động mạch đùi, tiếp cận được cục máu đông, sử dụng dụng cụ lấy huyết khối solitaire để kéo huyết khối giúp cho sức khỏe của bà dần hồi phục ổn định.

 

Theo bác sĩ CK II Nguyễn Hoành Sâm, Trưởng Khoa Thần kinh, trường hợp tắc mạch não lớn, việc sử dụng thuốc tan sợi huyết khó có thể tái thông, sử dụng phương pháp lấy huyết khối cơ học thì khả năng thành công cao hơn nhiều. Trường hợp bệnh nhân Lê Thị Tới nếu không được tái thông kịp thời thì nguy cơ tàn phế, thậm chí tử vong là rất cao. Kỹ thuật cao này đòi hỏi chỉ định rất chặt chẽ, ngoài trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn của bác sĩ, một trong những yếu tố thành công là bệnh nhân phải đến viện càng sớm càng tốt, sau khi phát hiện đột quỵ trong khoảng thời gian 6 giờ đầu. Với việc làm chủ được kỹ thuật lấy huyết cơ học, bệnh viện đã và đang giúp cho người bệnh thoát khỏi sự tàn phế và thậm chí tử vong. Đến nay khoa đã xử trí thành công 30 ca bệnh.

 

Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật mới đã được khoa thần kinh triển khai đưa vào điều trị cho bệnh nhân mang lại kết quả tốt như kỹ thuật tiêm Botulinum Toxin (Dysport) điều trị co cứng cơ do đột quỵ và chấn thương sọ não đã cải thiện rõ rệt các tình trạng co cơ quá mức, gây khó khăn trong sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bệnh (triển khai năm 2015), kỹ thuật nút coil điều trị bệnh nhân bị phình mạch máu não (tháng 1-2019), đặt nội khí quản, mở khí quản và thở máy chủ động cho bệnh nhân hôn mê sâu rối loạn thở do đột quỵ, phối hợp thuốc kháng động kinh trong điều trị trạng thái động kinh dai dẵng, kỹ thuật tiêm corticoid ngoài màng cứng trong điều trị thoát vị đĩa đệm… Hiện, khoa đang tiếp tục hoàn thiện các kỹ thuật đang triển khai và hướng tới đặt stent điều trị bệnh nhân hẹp động mạch cảnh – nguyên nhân phổ biến gây tai biến mạch máu não, dùng keo sinh học nút dị dạng thông động tĩnh mạch… Khoa đang thường xuyên phục vụ điều trị cho 120 – 150 bệnh nhân hàng ngày tại hai đơn nguyên là đơn vị đột quỵ não và điều trị các bệnh lý thần kinh.

 

Tô Hà

(baothanhhoa.vn)

Liên hệ nhanh