Nâng cao năng lực xét nghiệm và điều trị bệnh nhân COVID-19

Việc xét nghiệm nhanh và chính xác có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác phòng, chống Covid – 19, giúp chúng ta nhanh chóng xác định và bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do vậy, tỉnh Thanh Hóa luôn quan tâm, dành nguồn lực từ ngân sách và huy động xã hội hóa để nâng cao năng lực xét nghiệm Covid – 19 cho các cơ sở Y tế trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong bốn đơn vị trong tỉnh đang thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Trong tuần qua, mỗi ngày, bệnh viện thực hiện xét nghiệm khoảng 2.000 mẫu bệnh phẩm. Mặc dù hệ thống xét nghiệm đã hoạt động tối đa công suất, nhưng nhiều lúc vẫn quá tải do số mẫu bệnh phẩm tăng cao cùng với diễn biến phức tạp của  ổ dịch COVID-19 tại huyện Nống Cống và một số địa phương trong tỉnh. Do vậy, khi được Tập đoàn Sun Group tài trợ 2 hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR,  ngay trong buổi sáng nay 29/8, bệnh viện đã phối hợp với bộ phận kỹ thuật của Tập đoàn Sun Group khẩn trương lắp đặt, để đưa các hệ thống vào vận hành sớm nhất.


Ngoài 2 hệ thống xét nghiệm được lắp đặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, trong đợt này còn có thêm 3 hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR do Tập đoàn Sun Group trao tặng đang được lắp đặt tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa và Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa.


Như vậy, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã có 11 hệ thống xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Dự kiến từ nay đến mùng 2 tháng 9, Tập đoàn Sun Group sẽ tiếp tục trao tặng và hỗ trợ lắp đặt tại Thanh Hóa thêm 5 hệ thống xét nghiệm, góp phần nâng cao năng lực xét nghiệm trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid – 19.


Cùng với việc nâng cao năng lực xét nghiệm, mở rộng tầm soát ngoài cộng đồng, ngành Y tế tỉnh Thanh Hóa cũng chủ động chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid – 19 cả trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn. Riêng bệnh viện Phổi Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận, điều trị tối đa khoảng 500 bệnh nhân Covid – 19, hiện tại có gần 200 bệnh nhân đang điều trị tại đây./.

 

Thùy Dung – Thanh Tùng/Bản tin thời sự tối ngày 29.8-TTV

http://truyenhinhthanhhoa.vn/

 

Liên hệ nhanh