Nơi chắp cánh ước mơ và gieo mầm hy vọng cho bệnh nhân nhi

 

Đều đặn vào chiều Thứ 5 của tuần cuối cùng hàng tháng, hội trường tại tầng 6 – Trung tâm Huyết học và Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá dường như lại đông vui hơn và đầy ắp tiếng cười của những “họa sỹ nhí.”


Lớp vẽ tranh bằng tăm bông tổ chức vào chiều ngày 25/5 cho các cháu bệnh nhân nhi


Không gian phòng họp của các y bác sỹ được sắp xếp khéo léo, đủ chỗ cho 20 cháu bệnh nhân nhi tham gia học vẽ và các bộ môn nghệ thuật sáng tạo do phòng Công tác xã hội, Trung tâm Huyết học Truyền máu và các nhà tài trợ tổ chức.


Đây có lẽ là khoảng thời gian mong đợi nhất mỗi tháng mà các em nhỏ yêu thích hội họa được thể hiện niềm đam mê và khả năng của mình.


Chắp cánh những ước mơ


Ngồi trong một góc nhỏ của lớp học vẽ, em Hà A. (10 tuổi, Bá Thước): “Bố con cho con xuống đây để chữa bệnh, còn mẹ con phải ở nhà với các em. Bây giờ con chỉ ước được về nhà đi học thôi. Con nhớ nhà, nhớ các bạn. Sau này khi lớn lên con thích làm cô giáo.”


Những ước mơ giản dị của cô bé vùng cao đã đồng hành cùng em biết bao ngày, dù hành trình đạt được nó có thể sẽ còn rất xa xôi. Đặt từng nét vẽ ngộ nghĩnh, em tạm thời quên đi những mũi kim, dịch truyền và những tháng ngày gắn bó với Bệnh viện.

 

 

Các em bệnh nhân nhi say sưa sáng tạo trong từng bức tranh


Cậu bé 11 tuổi Bùi Thị Duy Q. (quê ở Thạch Thành) – bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh cũng thường xuyên tham gia lớp học vẽ trong những đợt điều trị dài ngày.


Mẹ của bé Q. cho biết: “Q. rất thích đi học, nhưng điều trị liên miên khiến em không thể đến trường. May sao lớp học vẽ cho em tiếp xúc với giấy, với màu, làm em vơi đi nỗi nhớ trường, nhớ lớp, lại cho em thêm niềm vui khi ở trong viện.”


Cầm chiếc bút vẽ trên tay, cậu bé Q. thổ lộ về ước mơ của mình: “Con rất thích vẽ tranh. Sau này lớn lên con muốn trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân như con và các bạn.”

 

Các em bệnh nhân nhi say sưa sáng tạo trong từng bức tranh


Tất cả các em tham gia lớp vẽ đều mắc bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia) – căn bệnh di truyền, và để duy trì sự sống cho mình, các em phải bỏ dở việc học để gắn bó với Bệnh viện. Căn bệnh các em mang trong mình dù khiến cơ thể mệt mỏi nhưng không thể làm vơi đi những hy vọng, mong muốn được cắp sách đến trường như những người bạn cùng trang lứa.


Gieo mầm hy vọng


Lớp vẽ dành cho các em bệnh nhân bệnh nhân nhi tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu thuộc chương trình của CLB Nghệ thuật sáng tạo do phòng CTXH, Trung tâm Huyết học và Truyền máu cùng Trường mầm non Quốc tế Sakura phối hợp tổ chức ra mắt từ tháng 3 năm 2023 dành cho các em bệnh nhân nhi đang điều trị tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu. CLB được sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần với các nội dung phong phú liên quan đến bộ môn Nghệ thuật sáng tạo như mỹ thuật, tạo hình bằng đất nặn, múa hát…Ngoài việc trang bị thêm các kỹ năng cần thiết, các hoạt động của CLB còn là liều thuốc tinh thần quý giá, giúp các em vơi đi những đau đớn, buồn phiền trong quá trình điều trị tại Bệnh viện.

 

 

Chia sẻ về lớp học đặc biệt này, Ths. Nguyễn Văn Hoà – Trưởng phòng Công tác xã hội cho biết, lớp học không nhằm khai thác tài năng mà điều mong muốn nhất đó là tạo cho các em một bầu không khí, một tinh thần tốt để phần nào quên đi bệnh tật.


Việc tiếp xúc với màu sắc và giấy vẽ thường xuyên là tiền để tạo nên cho những bệnh nhân các thói quen, khơi gợi, phát triển tài năng nghệ thuật, tư duy sáng tạo. Lớp vẽ là nơi các bệnh nhi phát huy những tố chất hội họa tiềm ẩn trong bản thân, đặc biệt là khi các em không có điều kiện đến trường vì lý do bệnh tật.


Thành viên của lớp vẽ không cố định, có khoảng gần 20 em với độ tuổi dao động từ khoảng 5 -15 tuổi và không cố định vì nhiều lý do. Thời gian của mỗi buổi học không kéo dài, thường chỉ khoảng một tiếng, vừa là để tạo tâm lý thoải mái, vừa đảm bảo sức khỏe và thời gian điều trị cho các em.


Mỗi giờ vẽ, các bé sẽ được các cô trong Ban chủ nhiệm CLB hướng dẫn theo các chủ để đa dạng, gắn với cuộc sống hằng ngày. Những nét vẽ ngây ngô, hồn nhiên của các em dưới sự chỉ dẫn một cách tỉ mỉ của các cô đã toát lên tinh thần sáng tạo, tư duy độc đáo, có những nét vẽ rất đơn giản nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa mà người họa sỹ chuyên nghiệp chưa chắc có được, bởi chỉ các em nhỏ mới đủ hồn nhiên, ngây thơ để phác nên những nét mộc mạc ấy.


Sau mỗi buổi học, các bức tranh do các bé tự tay vẽ sẽ được các cô nhân viên phòng Công tác xã hội ghi họ tên và lưu giữ cẩn thận.

 

 

 Những bức tranh vẽ bằng tăm bông của các “hoạ sỹ nhí” của CLB


Bằng tài năng và sự tận tâm, thời gian qua, Ban chủ nhiệm CLB đã không ngừng truyền cảm hứng và nuôi dưỡng tình yêu mỹ thuật cho các em bệnh nhân nhi đang điều trị tại đây.

 

Đằng sau mỗi bức tranh là những câu chuyện, những kỷ niệm và những mơ ước, hy vọng của các em nhỏ. Đôi khi chỉ là những ước mơ giản dị thôi khi được các em phác thảo ra một cách hồn nhiên cũng đủ làm lay động trái tim của những người chứng kiến.

 

Có lẽ, với những em bé mắc bệnh về máu hiểm nghèo này, mỗi buổi chiều học vẽ là khoảng thời gian các em tạm quên đi nỗi đau bệnh tật, để bay bổng hơn trong những nét vẽ dù nguệch ngoạc, dù chưa hiểu hết được lời cô giáo truyền đạt, nhưng được cầm bút, tô nền cũng đủ làm các em thích thú để tiếp tục viết tiếp những ước mơ còn dang dở bên giường bệnh.

 

Bài và ảnh:

Phòng CTXH

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ nhanh