Triển khai thành công phẫu thuật nội soi cắt dạ dày tại khoa Ngoại Tổng hợp BVĐK tỉnh Thanh Hóa

                                                                                                                                      Lê Bá Minh; Trịnh Doãn Đông; Nguyễn Phú Tuấn;

Lê Khắc Mạnh; Lê Cương

 
 
Tổng quan về ung thư dạ dày:

Ung thư dạ dày là tình trạng phát triển khối u ác tính trong dạ dày. Bệnh xảy ra khi các tế bào trong dạ dày phát triển quá mức dẫn đến hình thành các khối u. Ung thư dạ dày là bệnh thường gặp và rất dễ di căn đến các bộ phận khác. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tử vong. Năm 2018, ước tính trên thế giới có 1.033.700 trường hợp ung thư dạ dày mắc mới và hơn 782.600 trường hợp tử vong. Tại Việt nam theo Globocan 2018, UTDD đứng thứ 3 ở cả hai giới sau ung thư gan và ung thư phổi với tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi là 11,38/100.000 dân.

Trong đó, loại ung thư biểu mô tuyến chiếm chủ yếu (90-95%).Các giai đoạn của ung thư dạ dày:  Theo Japanese gastric cancer treatment guidelines 2018 (5th edition) ung thư dạ dày được chia làm 4 giai đoạn:Ung thư dạ dày là tình trạng phát triển khối u ác tính trong dạ dày. Bệnh xảy ra khi các tế bào trong dạ dày phát triển quá mức dẫn đến hình thành các khối u. Ung thư dạ dày là bệnh thường gặp và rất dễ di căn đến các bộ phận khác.

Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tử vong. Năm 2018, ước tính trên thế giới có 1.033.700 trường hợp ung thư dạ dày mắc mới và hơn 782.600 trường hợp tử vong. Tại Việt nam theo Globocan 2018, UTDD đứng thứ 3 ở cả hai giới sau ung thư gan và ung thư phổi với tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi là 11,38/100.000 dân. Trong đó, loại ung thư biểu mô tuyến chiếm chủ yếu (90-95%).Các giai đoạn của ung thư dạ dày:  Theo Japanese gastric cancer treatment guidelines 2018 (5th edition) ung thư dạ dày được chia làm 4 giai đoạn:

 

 

 

Điều trị ung thư dạ dày là điều trị đa mô thức. Nguyên tắc chung của điều trị ung thư dạ dày:

– Phẫu thuật là phương pháp đóng vai trò quan trọng và chủ đạo trong điều trị ung thư dạ dày. Phẫu thuật có vai trò điều trị triệt căn trong giai đoạn sớm, là phương pháp chính trong giai đoạn còn phẫu thuật được và là biện pháp điều trị triệu chứng ở giai đoạn muộn.

– Hóa trị, xạ trị đóng vai trò điều trị bổ trợ, tân bổ trợ trong giai đoạn còn chỉ định điều trị triệt căn và vai trò giảm nhẹ, kéo dài thời gian sống thêm khi bệnh ở giai đoạn muộn, tái phát, di căn.Theo Japanese gastric cancer treatment guidelines 2018 (5th edition)
 

 

    
 

Case lâm sàng

Bệnh nhân Đ.Đ.K 62 tuổi vào viện vì đau bụng âm ỉ vùng thượng vị 3 tháng nay, không lan kèm theo ợ hơi, gầy sút cân vào viện được chẩn đoán ung thư hang môn vị dạ dày cT3N0M0  dự kiến phẫu thuật nội soi cắt ¾ dạ dày nạo vét hạch D2.

Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật nội soi cắt dạ dày ngày 26/5/2021, ca phẫu thuật thực hiện kéo dài 4 tiếng rưỡi, u ở mặt sau hang môn vị dạ dày chưa xâm lấn qua thanh mạc chưa thấy di căn các cơ quan khác trong ổ bụng. Tiến hành nội soi cắt ¾ dạ dày nạo vét hạch thuận lợi, rạch da đường trắng giữa trên rốn khoảng 6cm cắt dạ dày lấy bệnh phẩm và nối dạ dày hỗng tràng kiểu Finsterer. 

    
 

 

Hình ảnh minh họa

 

                                                       

Sau mổ lấy u và hạch làm giải phẫu bệnh kết quả Ung thư biểu mô tuyến biệt hóa vừa xâm lấn cơ trơn giai đoạn T2, 14/14 hạch viêm mạn tính. Chẩn đoán xác định: ung thư hang môn vị dạ dày giai đoạn IB ( pT2N0M0). Bệnh nhân được làm giảm đau ngoài màng cứng sau mổ 3 ngày, không dùng giảm đau đường uống và truyền tĩnh mạch. Hậu phẫu ngày thứ 4 bệnh nhân trung tiện tốt, bệnh nhân được rút sonde dạ dày cho ăn ngày thứ 5. Ngày thứ 7 sau mổ bệnh nhân được cho ra viện hẹn tái khám sau 3 tháng.

 

 


Hình ảnh dạ dày và hệ thống hạch
 

 

 

Hình ảnh sau mổ ngày thứ 7
 

 

Bàn luận:

 
Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày nạo vét hạch đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân như ít đau, bệnh nhân có thể vận động sớm sau mổ, thời gian trung tiện và ăn bằng đường miệng ngắn, đặc biệt, phẫu thuật không để lại vết mổ lớn trên cơ thể  nên tránh được biến chứng nhiễm trùng vết mổ và các vết sẹo lớn sau mổ. Việc triển khai thành công kỹ thuật nội soi cắt dạ dày tại khoa Ngoại tổng hợp giúp bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật cao ngay tại tỉnh, không phải chuyển tuyến trung ương, góp phần nâng cao kỹ thuật của bệnh viện.

Tài liệu tham khảo:

Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị ung thư dạ dày – Bộ y tế ( 17-7-2020)SPECIAL ARTICLE: Japanese gastric cancer treatment guidelines 2018 (5th edition) – February 2020. Gastric Cancer (2021) 24:1–21

Liên hệ nhanh