Ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt u xơ tuyến vú tại Trung tâm Cấp cứu và Hồi sức tích cực ngoại khoa – BVĐK tỉnh Thanh Hóa

BsCKII. Lưu Ngọc Hùng 

 Ths.Bs Lê Thanh Hoài 

 

Vào ngày 21/1/2021 tại Trung tâm Cấp cứu, chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân (BN) Nguyễn Mai A 20 tuổi ở Đông Sơn – Thanh Hóa, đến khám vì sờ thấy khối u ở vú phải.


Sau đó BN được thăm khám, xét nghiệm máu, siêu âm, sinh thiết khối u. Bệnh nhân được chẩn đoán: u xơ tuyến vú phải


Bệnh nhân có chỉ định mổ cắt bỏ u xơ nhưng trước đây bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u xơ tuyến vú theo đường quầng vú này 1 lần tại bệnh viện ở Hà Nội và chưa lập gia đình nên vấn đề vừa bảo tồn tuyến sữa và thẩm mỹ là rất quan trọng. Sau khi cân nhắc các phương pháp cuối cùng các Bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật mổ nội soi cắt u xơ tuyến vú cho bệnh nhân.


 

Hình ảnh ca mổ và khối u

 

Cuộc mổ kéo dài hơn 30 phút, gần như không mất máu trong mổ. Sau phẫu thuật 1- 2 ngày bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú và thay băng tại nhà

 

 

                                     

Hình ảnh sau ca mổ


U tuyến vú lành tính là hiện tượng tăng sinh quá mức kiểm soát các tế bào vú, chúng tập trung tạo nên các khối u mà không có chức năng gì. Thường gặp là các u lành tính, không di căn, nhưng cũng có thể gây một số vấn đề phiền phức cho người bệnh. Chỉ có 0,08% u xơ tuyến vú chuyển thành ung thư vú. Đối tượng dễ mắc bệnh là phụ nữ trong độ tuổi 20 – 50 tuổi, thường gặp và phổ biến nhất là phụ nữ từ 20 – 30 tuổi. Sự xuất hiện bệnh ở lứa tuổi này do nhiều nguyên nhân khác nhau.


Biểu hiện của u xơ tuyến vú là các khối tròn, rắn nằm ở một hay nhiều vị trí trong tuyến vú. Nhiều bệnh nhân thường có cảm giác đau tức hoặc tự sờ thấy u.


Hiện nay có các phương pháp giúp chẩn đoán u xơ tuyến vú bao gồm siêu âm,  Chụp mammography được chỉ định (đối với người trẻ) trong một số trường hợp nghi ung thư vú, Sinh thiết giúp xác định bản chất tế bào học của khối u.


Có rất nhiều phương pháp điều trị được áp dụng nhưng triệt để nhất vẫn là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt u xơ tuyến vú với kết quả chính xác, nhanh chóng, không để lại sẹo tại vị trí khối u và giảm các biến chứng sau mổ cho các bệnh nhân.


Để được tư vấn về điều trị u tuyến vú xin liên hệ Thạc sỹ – Bác sỹ: Lê Thanh Hoài SĐT 0987.317.217 

Liên hệ nhanh