Hội thảo cập nhật những tiến bộ mới trong chẩn đoán, cấp cứu và điều trị đột quỵ não cấp

Ngày 19/9/2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo về Cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán, cấp cứu và điều trị đột quỵ não vwois sự tham dự của đông đảo các bác sĩ, nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh.

 


Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự được tiếp thu những kiến thức mới và  kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý về thần kinh, đột quỵ từ các chuyên gia:  Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Huy Thắng – Trưởng khoa Bệnh lý mạch não – Bệnh viện Nhân dân 115 Tp. Hồ Chí Minh, Trưởng bộ môn Thần kinh – Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, chuyên gia hàng đầu về đột quỵ não tại Việt Nam; Bác sĩ Chuyên khoa II Tô Hoài Phương – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Phước Sung – Trưởng phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến, phó trưởng khoa Thần kinh – Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Hoành Sâm – Trưởng khoa Thần kinh – Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.


Hội thảo thống nhất và nhấn mạnh đến tầm quan trọng có tính quyết định của phát hiện sớm và cấp cứu đột quỵ não kịp thời. Bệnh nhân cần được chẩn đoán nhanh và đưa ngay đến bệnh viện có đủ khả năng chữa trị. Bệnh nhân đến viện sớm sẽ có cơ hội được chữa trị tốt nhất, giúp nâng cao đáng kể khả năng phục hồi sau đột quỵ. Qua đó, Hội thảo truyền tải thông điệp “Thời gian là não” tới mọi thành viên tham gia, nhằm nâng cao ý thức của các bác sỹ trong toàn tỉnh về “Tiết kiệm thời gian là cứu mạng người bệnh”.


Nếu làm tốt việc phát hiện sớm, cấp cứu ngay trong những giờ đầu tiên sau khi phát bệnh thì cơ hội để trở về cuộc sống bình thường sau đột quỵ sẽ nhiều hơn rõ rệt. Như vậy, bệnh nhân đột quỵ não cần đưa đến viện ngay lập tức trong giai đoạn còn có khả năng cứu chữa, tốt nhất là dưới 3 giờ, tối đa 6 giờ. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã có đầy đủ khả năng, đội ngũ thầy thuốc lành nghề, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng cấp cứu tốt nhất cho bệnh nhân.


Người bệnh đột quỵ não cấp tính đến sớm sẽ có cơ hội chữa trị bằng thuốc tiêu huyết khối và can thiệp mạch để làm lưu thông dòng máu não trở lại. Những bệnh nhân đến điều trị đều được hưởng chế độ BHYT theo chế độ cấp cứu như quy định của cơ quan BHYT.


Hội thảo cũng khuyến cáo, người bệnh và người nhà bệnh nhân không nên áp dụng các phương pháp dân gian, truyền miệng, thiếu cơ sở khoa học để tránh các biến chứng và tổn hại sức khỏe.


Ts. Bs. Phạm Phước Sung – Trưởng phòng ĐT-CĐT

 

 

Liên hệ nhanh