Tập huấn triển khai hoạt động mạng lưới Công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa được chính thức thành lập vào tháng 4 năm 2020 trên cơ sở kiện toàn lại Tổ Công tác xã hội. Năm 2017, khi mới thành lập, Tổ Công tác xã hội chỉ có 05 thành viên và sinh hoạt trực thuộc phòng Điều dưỡng với chức năng nhiệm vụ chủ yếu là hướng dẫn, trợ giúp người bệnh và kêu gọi, tổ chức các chương trình từ thiện quy mô nhỏ cho các trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện.

 

Sau một thời gian triển khai hoạt động, nhận thấy mô hình hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện mang lại nhiều hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thương hiệu, uy tín cho Bệnh viện, tháng 10 năm 2020, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thành lập phòng Công tác xã hội với 01 Phó trưởng phòng phụ trách, 15 thành viên chính thức và hơn 100 thành viên mạng lưới. Hiện nay, Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện đã thực hiện đầy đủ 07 nhiệm vụ của Công tác xã hội trong bệnh viện theo quy định tại Thông tư số 43/2015/TT-BYT. Phòng cũng đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức thiện nguyện trong và ngoài tỉnh để tổ chức nhiều chương trình trợ giúp người bệnh có ý nghĩa như: Phiên chợ không đồng, chương trình phát suất ăn, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo hàng tuần, chương trình hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn….

 

 

Ths. Nguyễn Văn Hòa – Phó trưởng phòng Công tác xã hội trình bày bài báo cáo tại buổi tập huấn

 

Để mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao hiệu quả của các chương trình công tác xã hội tại Bệnh viện, ngày 12/11/2020, Phòng Công tác xã hội đã tổ chức tập huấn triển khai hoạt động mạng lưới Công tác xã hội cho toàn thể thành viên mạng lưới Công tác xã hội tại các Khoa, Phòng, Trung. Tại buổi tập huấn, các thành viên tham dự đã được Ths.Nguyễn Văn Hòa – Phó trưởng phòng Công tác xã hội trình bày các kiến thức tổng quan về CTXH trong y tế, mô hình và phương pháp tổ chức hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

 

 

Ts.Bs Lê Văn Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tập huấn, Ts.Bs. Lê Văn Cường – Phó Giám đốc Bệnh viện cho rằng Công tác xã hội trong bệnh viện không còn là một lĩnh vực mới mẻ, tuy nhiên nhiều nhân viên Công tác xã hội làm việc chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và thiếu nền tảng lý luận về Công tác xã hội trong bệnh viện. Chương trình tập huấn đã đem đến những kiến thức, kinh nghiệm rất hữu ích, qua đó Ts.Bs Lê Văn Cường cũng mong muốn rằng tất cả các cán bộ Công tác xã hội và mạng lưới cộng tác viên sẽ áp dụng những kiến thức đã lĩnh hội được tại buổi tập huấn để thực hiện nhiệm vụ ngày một tốt hơn, để công tác xã hội thực sự là cầu nối giữa người bệnh với nhân viên y tế và khơi dậy năng lực của người bệnh./.

 

Liên hệ nhanh