Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa: Xứng đáng là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới

 

 

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã được UBND tỉnh lựa chọn, đề nghị Trung ương tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2016 – 2020)”.

 

Với 120 năm xây dựng và phát triển, đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã trở thành bệnh viện hạng I với quy mô 1.200 giường bệnh, 1.226 cán bộ, viên chức, người lao động. Có thể nói Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa được đánh giá là một Trung tâm y tế lớn và hiện đại nhất tỉnh Thanh Hóa.

 

 

Nhân lễ kỷ niệm 120 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vinh dự đón nhận Bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa


Để có được sự lớn mạnh như ngày nay là nhờ vững tin tiếp nối truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, hội nhập, phát triển; không ngừng cải tiến chất lượng bệnh viện; đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, vì sự phồn vinh của đất nước, vì sự giàu mạnh của tỉnh Thanh Hóa.

 

Không ngừng đổi mới công nghệ

Về lĩnh vực ngoại khoa, đã có nhiều kỹ thuật được thực hiện tương đương với tuyến trung ương như: Phẫu thuật nội soi ổ bụng; Phẫu thuật nội soi cắt u xơ tiền liệt tuyến, u bàng quang, cắt nang thận, nội soi sau phúc mạc lấy sỏi niệu quản và gần đây hàng chục bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt thận, cắt thận bán phần nội soi, tạo hình bàng quang bằng quai ruột thành công; rất nhiều ca bệnh sỏi thận, niệu quản được điều trị với kết quả tốt bằng tán sỏi ngoài cơ thể định vị siêu âm và X-quang; tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser, tán sỏi thận nội soi qua da bằng đường hầm nhỏ (Mini – PCNL) sử dụng Laser cường độ cao 100W; Phẫu thuật nội soi lồng ngực; Phẫu thuật sọ não, hộp sọ; phẫu thuật cột sống…


Trong lĩnh vực ghép tạng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là bệnh viện tuyến tỉnh thứ 2 của cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não; Là Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công ca ghép thận trên người cho chết não. Bộ Y tế đã có Quyết định số 3601/QĐ-BYT ngày 13/6/2018 công nhận Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống và người cho chết não.

 

 

Thành công của kỹ thuật ghép thận là một bước ngoặt quan trọng khẳng định sự phát triển y tế chuyên sâu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa


Đến nay, Bệnh viện đã thực hiện được 09 cặp ghép, trong đó có 04 cặp ghép sử dụng kỹ thuật lấy thận nội soi. Ngày 31/12/2019, bệnh viện thực hiện thành công ca ghép thận trên người cho chết não đầu tiên. Thành công của kỹ thuật ghép thận là một bước ngoặt quan trọng khẳng định sự phát triển y tế chuyên sâu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Nhờ thành công đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã chính thức được xướng tên trên bản đồ ghép tạng Việt Nam sau khi thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên.


Về lĩnh vực nội khoa, can thiệp và phòng chống dịch, bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là bệnh viện đầu tiên trong cả nước điều trị thành công cho bệnh nhân người Việt Nam nhiễm virus Corona chủng mới (nCoV-2019). Các kỹ thuật về nội khoa, can thiệp không ngừng được quan tâm, phát triển, đã triển khai thành công kỹ thuật thăm dò điện sinh lý tim và điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần RF, nhờ đó, nhiều ca bệnh đã được cứu sống một cách kỳ diệu, không cần phải chuyển tuyến trên. Gần đây Bệnh viện đã đưa vào hoạt động thiết bị điều trị khối u bằng sóng siêu âm cao tần (HIFU), điều trị khối u phổi bằng đốt sóng cao tần RFA, bước đầu đạt hiệu quả, mở ra triển vọng mới trong điều trị cho một số bệnh nhân mắc ung thư gan, tụy, tiền liệt tuyến và tuyến vú…; các kỹ thuật khác như sinh thiết mù màng phổi; sử dụng huyết tương giầu tiểu cầu điều trị bệnh thoái hóa khớp gối; điện quang can thiệp điều trị u gan bằng RF, điều trị ho máu….


Về lĩnh vực Cận lâm sàng với việc đầu tư nhiều trang thiết bị y tế tân tiến, hiện đại đã nối dài bàn tay của Thầy thuốc điều trị, các kỹ thuật cận lâm sàng phát triển đáp ứng nhu cầu cho chẩn đoán và điều trị chất lượng cao như: Hệ thống máy đông máu tự động, máy phân tích huyết học tự động, hệ thống máy xét nghiệm miễn dịch điện hóa phát quang tự động, hệ thống labo trung tâm hóa sinh cao cấp Cobas 8000, xét nghiệm các marker ung thư, máy cấy máu tự động, hệ thống máy định danh vi khuẩn nhanh và kháng sinh đồ tự động, hệ thống nột soi ống mềm chẩn đoán và can thiệp điều trị, hệ thống máy siêu âm Doppler màu, siêu âm tim qua thực quản, máy chụp vú Mammography, máy chụp cắt lớp vi tính CT- Scanner và máy chụp cắt lớp đa dãy đầu dò MSCT-128 lát cắt, 02 hệ thống chụp mạch kỹ thuật số DSA, máy chụp cộng hưởng từ MRI, thiết bị chẩn đoán tế bào và tổ chức học, phát hiện sớm ung thư, máy xét nghiệm hóa mô miễn dịch, máy chụp đáy mắt võng mạc.

 

 

Đầu tư nhiều trang thiết bị y tế tân tiến, hiện đại đã nối dài bàn tay của Thầy thuốc điều trị, các kỹ thuật cận lâm sàng phát triển đáp ứng nhu cầu cho chẩn đoán và điều trị chất lượng cao


Hàng năm, bệnh viện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học và ra mắt bạn đọc cuốn kỷ yếu các đề tài nghiên cứu khoa học của Bệnh viện với hàng trăm công trình khoa học, các đề tài nghiên cứu có giá trị khoa học và thực tiễn, ghi nhận kết quả lao động khoa học và sáng tạo của cán bộ Bệnh viện trong thời kỳ đổi mới. Trong 10 năm qua, Bệnh viện có 03 đề tài nghiên cứu khoa học đa quốc gia, 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, 15 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh được cán bộ, viên chức Bệnh viện làm chủ đề tài hoặc cùng tham gia nghiên cứu với kết quả đánh giá, xếp loại xuất sắc và khá ở nhiều lĩnh vực chuyên khoa đã được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng là đơn vị dẫn đầu trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng Bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp. Bệnh viện có hệ thống thu gom nước thải y tế là hệ thống kín công nghệ AAO của Nhật bản được vận hành và bảo dưỡng thường xuyên. Thu gom, phân loại, xử lý và quản lý chất thải y tế được thực hiện đúng quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh viện đã ký hợp đồng với các đơn vị có đủ tư cách pháp nhân về thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải và duy tu bảo dưỡng định kỳ theo quy định. Bệnh viện đã được thụ hưởng dự án do WB tài trợ về xử lý chất thải rắn trong Bệnh viện, đã triển khai và thực hiện tốt quy chế quản lý chất thải y tế theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường về Quản lý chất thải y tế. Xây dựng bệnh viện “Xanh – Sạch – Đẹp” gắn với quản lý chất thải, vệ sinh môi trường, chăm sóc vườn hoa, cây xanh tạo sự thân thiện với môi trường.


Không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ

Đối với đào tạo ngắn hạn, bệnh viện áp dụng với nhiều cách thức khác nhau: chuyển giao kỹ thuật; kết hợp các hình thức đào tạo tập trung tại tuyến trung uơng, đào tạo tại chỗ theo chương trình bệnh viện vệ tinh, 1816 của Bộ Y tế và mời các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành vào giảng dạy, phẫu thuật, chuyển giao kỹ thuật theo những chương trình riêng của Bệnh viện nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng để có thể làm chủ về kỹ thuật và các trang thiết bị hiện đại.

 

 

 Bệnh viện thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo nâng cao năng lực bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trẻ theo hướng “giỏi đa khoa, thành thạo chuyên khoa”


Năm 2018, lần đầu tiên Bệnh viện thực hiện hiệu quả chương trình đào tạo nâng cao năng lực bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trẻ theo hướng “giỏi đa khoa, thành thạo chuyên khoa”. Theo đó, các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có tuổi đời dưới 45 thực hiện luân chuyển các khoa cùng hệ; đào tạo cập nhật, tham gia các lớp nâng cao kiến thức hàng tuần và hàng năm đã thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng bác sĩ trẻ và điều dưỡng toàn Bệnh viện; so với Bệnh viện tuyến tỉnh ít có bệnh viện thực hiện được.


Đối với đào tạo dài hạn, bệnh viện hỗ trợ một phần kinh phí khuyến khích cán bộ, viên chức tự tham gia các khóa học dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn. Phối hợp với Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa, Trường Trung cấp lý luận Chính trị tỉnh mở các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị, quản lý kinh tế, quản lý Bệnh viện cho đội ngũ y, bác sĩ trong Bệnh viện.


Đào tạo trực tuyến, thường xuyên hội chẩn đào tạo qua hệ thống Telemedicine với Bệnh viện Bạch Mai, giao ban trực tuyến với Bệnh viện Hữu nghị Việt –  Đức qua hệ thống Telemedicine được Bệnh viện Việt Đức đánh giá cao; tổ chức Hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Tim Hà Nội cho bác sỹ chuyên ngành Nội, Tim mạch….


Công tác chỉ đạo tuyến, tổ chức đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới đạt kết quả cao, đào tạo cho tuyến dưới theo hình thức tổ chức lớp hoặc cầm tay chỉ việc. Năm 2019, Bệnh viện đã chuyển giao thành công 12 kỹ thuật trong đó có 9 kỹ thuật lâm sàng và 3 cận lâm sàng cho 09 bệnh viện tuyến huyện.


 

Y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa ân cần thăm khám, động viên bệnh nhân
yên tâm điều trị sớm ổn định sức khỏe


Trong 10 năm qua, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đều được Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Bệnh viện hoạt động ổn định, tạo đà cho sự phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được tổ chức Đảng cấp trên khen thưởng. Chuyên môn và các tổ chức đoàn thể chính trị – Xã hội nhiều năm liên tục đạt tiêu chuẩn vững mạnh toàn diện và thường xuyên được cấp trên khen thưởng.

 

Theo Báo suckhoecongdongonline.vn

Liên hệ nhanh