Cứu sống bệnh nhân vỡ phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ phình mạch máu não bằng phương pháp nút coil – vòng xoắn kim loại. Đây là kỹ thuật cao lần đầu tiên được Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công.  

 

Cách đây gần 3 tuần, bà Vũ Thị Nguyệt, 66 tuổi ở Mậu Lâm, huyện Như Thanh được người nhà đưa vào cấp cứu tại Khoa thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng đau đầu dữ dội, nôn, có lúc tỉnh nhưng ngại tiếp xúc.


 

Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính mạch não, các bác sỹ đã phát hiện túi phình mạch não ở động mạch thông trước. Với sự giúp đỡ của giáo sư Bệnh viện Quân đội 108, các bác sĩ Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành can thiệp đặt coil nút đầy túi phình để tránh túi phình vỡ.


 

Đây là kỹ thuật cao trong điều trị phình mạch máu não, mới được triển khai thành công tại các bệnh viện lớn tuyến TW như: Bệnh viện Bạch Mai, 108 và lần đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.


 

 

Thạc sỹ, Bác sỹ CKII Hoàng Hữu Trường - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa: Đối với những bệnh nhân bị phình mạch não, vỡ phình mạch não thì nguy cơ tử vong rất cao, khí chúng tôi triển khai tại bệnh viện tỉnh đã rút ngắn được thời gian cứu sống bệnh nhân, không phải chuyển tuyến, tốn kém chi phí

Thạc sỹ, Bác sỹ CKII Hoàng Hữu Trường – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa: Đối với những bệnh nhân bị phình mạch não, vỡ phình mạch não thì nguy cơ tử vong rất cao, khí chúng tôi triển khai tại Bệnh viện tỉnh đã rút ngắn được thời gian cứu sống bệnh nhân, không phải chuyển tuyến, tốn kém chi phí


Phình mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm, bệnh xảy ra rất đột ngột, đau đầu đột ngột dữ dội, buồn nôn, nặng thì có thể rối loạn ý thức, hôn mê. Khi phình mạch bị vỡ có thể vỡ một hoặc nhiều lần và tỷ lệ tử vong rất cao. Trong trường hợp này, bệnh nhân phải đến viện càng sớm càng tốt trong khoảng thời gian 6 tiếng để được xử trí kịp thời.


Mai Phương – Quốc An

(truyenhinhthanhhoa.vn)

Liên hệ nhanh