Đảm bảo an toàn khám, chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế

Trước diễn biến mới của dịch COVID-19, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, ngành y tế Thanh Hóa đang khẩn trương đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. 

 

 

Đo thân nhiệt ngay tại cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

 

Mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân mới đến khám, điều trị bệnh; 1.800 – 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Cùng với đó là khoảng 3.000- 4000 người thăm nuôi bệnh nhân từ khắp các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh. Vì thế, ngay tại cổng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã bố trí bàn tiếp đón, hướng dẫn kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhanh cho tất cả các trường hợp ra vào bệnh viện.

Tại đây, các cán bộ y tế của bệnh viện sẽ không cho ai vào bên trong nếu không đeo khẩu trang; nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu ho, sốt… sẽ đưa đến khu vực thăm khám riêng ngay sát cổng bệnh viện. Việc giãn cách bên trong bệnh viện được thực hiện nghiêm túc tại các khu vực tập trung đông người. Bệnh viện tăng cường công tác tuyên truyền tới các bệnh nhân, gia đình bệnh nhân hạn chế tối đa người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh.

 

Tất cả các trường hợp ra vào bệnh viện đều được rửa tay sát khuẩn. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN


Là bệnh nhân tiểu đường, lại có các bệnh lý liên quan đến huyết áp, tim mạch, hàng tháng, ông Nguyễn Hải Truyền (75 tuổi, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa) phải đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để khám, lấy thuốc, điều trị. Ông Nguyễn Hải Truyền cho biết: “Đây là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở một số địa phương trong cả nước, tôi rất lo lắng nhưng khi đến bệnh viện, tôi cũng như các bệnh nhân được hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, rửa tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt, giãn cách…  nên rất yên tâm. Chúng tôi mong dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát”.

Được biết, ngay sau khi Bộ Y tế công bố ca mắc COVID-19 đầu tiên tại thành phố Đà Nẵng, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã chuẩn bị tối đa các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và quán triệt cho viên chức, người lao động tích cực, chủ động, có các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

 

Máy phun khử khuẩn tay tự động được đặt tại bệnh viện.Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

 

Bệnh viện đã kiện toàn lại ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, khởi động lại hoạt động phòng, chống dịch ở tất cả các khoa, phòng, bộ phận. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến công tác kiểm soát, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, kịp thời phát hiện, cách ly những ca bệnh có yếu tố dịch tễ và có dấu hiệu nghi mắc COVID-19, nỗ lực không để dịch xâm nhập, lây lan trong bệnh viện.

Bác sĩ Hoàng Hữu Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cho biết: Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, thuốc, vật tư trang thiết bị, truyền thông, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của bệnh viện.

 

Bệnh viện đầu tư các vách ngăn trong căng tin, nhà ăn để phòng dịch COVID-19.Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN

 

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đạt gần 75% điểm về mức độ an toàn phòng, chống dịch của cơ sở khám chữa bệnh theo “Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”. Bệnh viện đang phấn đấu đạt Bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa – cơ sở điều trị COVID-19 số 1 của tỉnh Thanh Hóa, do tính đặc thù là nơi chuyên điều trị, cách ly bệnh nhân nghi mắc và mắc COVID-19 nên các hoạt động khám, sàng lọc, phân luồng bệnh nhân được thực hiện thường xuyên và cẩn trọng hơn. Bệnh viện đã tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ quy trình làm việc trong bệnh viện để đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Tất cả các bệnh nhân, người nhà, khách thăm đến bệnh viện đều được khai báo y tế, đo thân nhiệt. Đồng thời, Bệnh viện thay đổi, điều chỉnh lại quy trình, thời gian làm việc trong bệnh viện; bố trí các khu điều trị, khu khám bệnh nội, ngoại trú riêng biệt, không có sự tiếp xúc giữa bệnh nhân các khoa với nhau. Bệnh viện cũng đã dự phòng chu đáo về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, vật tư, hóa chất phòng, chống dịch, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Cả hai đợt dịch COVID-19, đã có 49 trường hợp nghi mắc COVID-19 được điều trị tại đây. Hiện tại, bệnh viện đang điều trị, cách ly cho 6 trường hợp nghi nhiễm trở về từ nước ngoài và đến từ các địa phương trong tỉnh. 

Ông Lê Bật Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cho biết “Mặc dù đã có kinh nghiệm “dập dịch” trong đợt dịch COVID-19 lần trước, nhưng toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn, vừa bảo vệ cho chính mình, vừa bảo đảm an toàn cho bệnh nhân và cả cộng đồng. Bên cạnh đó, bệnh viên tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng chung tay giữ an toàn cho môi trường bệnh viện. Đến thời điểm này, trang thiết bị, nhân lực, vật tư y tế, cơ sở vật chất của Bệnh viện Phổi Thanh Hóa cơ bản đáp ứng tốt công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.” 

Được biết, tính đến ngày 5/8, tất cả hệ thống y tế ở Thanh Hóa đã kích hoạt ở mức độ cao để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Với những nỗ lực của ngành Y tế và sự nghiêm túc của người dân trong việc thực hiện những quy định và khuyến cáo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thanh Hóa sẽ cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Hoa Mai (TTXVN)

 


Liên hệ nhanh