Thanh Hóa: Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong phòng chống dịch Covid-19

 Ngành Y tế địa phương đã chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dịch triển khai đến từng cơ sở y tế huyện, xã và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

 

Thanh Hóa đã lập nhiều chốt tại các cửa, kiểm soát người để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 (Ảnh: Hoàng Đông)


Cách đây hơn 2 tháng (ngày 24/1/2020), chị N.T.T. (trú tại xã Định Hòa, Yên Đinh, Thanh Hóa) là công nhân Công ty Nihonplas. Sau khi cùng 8 công nhân được công ty cử sang quận Đông Tây Hồ, TP Vũ Hán (Trung Quốc) đi đào tạo về nước đã xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, tức ngực.

Chiều 24/1, chị T. được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định khám và được chuyển xuống điều trị tại Khoa bệnh Nhiệt đới trong tình trạng tỉnh táo, sốt cao, nhiệt độ 39,2°C, ho nhiều, tức ngực, khó thở nhẹ, mạch 100 lần/phút, huyết áp 120/70 mmHg. 

Lúc bấy giờ, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp ở các TP Vũ Hán, Hồ Bắc (Trung Quốc). Hàng ngày, hàng nghìn người bị lây nhiễm và hàng trăm người tử vong. Khi bệnh nhân N.T.T. được công bố dương tính với Covid-19 khiến người dân cả nước nói chung và đặc biệt là người dân trong tỉnh hết sức lo lắng. 

Tuy nhiên, ngành Y tế Thanh Hóa đã huy động các nguồn lực để vào cuộc. Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa Lê Văn Sỹ đã huy động các bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm, thực hiện tốt pháp đồ điều trị của Bộ Y tế để điều trị cho bệnh nhân T.. Bên cạnh đó, ngành Y tế địa phương khẩn trương triển khai dập dịch tại gia đình và thôn, xã nơi bệnh nhân T. sinh sống; chính quyền địa phương cũng ban hành biện pháp cách ly, theo dõi đối với những người tiếp xúc với bệnh nhân T.; thực hiện cách ly đối với xã Định Hòa.

 

Ông Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa chúc mừng bệnh nhân N.T.T khỏi bệnh, xuất viện ngày 3/2/2020. (Ảnh: Minh Hải)

 

Sau 10 ngày cách ly, theo dõi điều trị, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã điều trị thành công cho nữ bệnh nhân T. Bệnh nhân T. xuất viện dưới sự vui mừng của người dân trong tỉnh và cả nước, đặc biệt là niềm vui vỡ òa của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa – là bệnh viện đầu tiên tuyến tỉnh điều trị thành công bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong phòng, chống dịch

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh có 2.344 người nước ngoài đến từ 57 quốc gia trên toàn thế giới; khoảng 3.500 người Thanh Hóa trở về địa phương đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Công tác kiểm soát tại 4 chốt kiểm dịch đều thực hiện tốt.

Trong ngày 8/4, Thanh Hoá có 4 trường hợp nghi ngờ được đưa vào điều trị, cách ly theo dõi tại cơ sở y tế; bổ sung thêm 469 người được lấy mẫu sàng lọc, nâng tổng lũy kế số người được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc lên 1.484 người, có 764 người đã có kết quả xét nghiệm, 720 người đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19.

 

Lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện quyết liệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả (Ảnh: Hoàng Đông).


Đến ngày 8/4, tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị 84 cơ sở cách ly tập trung bảo đảm yêu cầu với 6.834 giường cách ly. Trong đó có 1.188 giường tại khách sạn, 5.646 giường tại cơ quan nhà nước. Có 553 người đang được cách ly tập trung tại tuyến huyện; 158 người đang được cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục An ninh – Quốc phòng (Trường Đại học Hồng Đức); 22 người được cách ly tập trung tại khu cách ly của Sư đoàn 390, thị xã Bỉm Sơn. 1.281 người Việt Nam từ vùng dịch về Thanh Hoá đang được cách ly tại nhà, nơi cư trú; 108 người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi; có 25 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị tại Cơ sở điều trị Covid-19 Bệnh viện Phổi Thanh Hoá, trong đó có 20 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, 18 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 2 người đang chờ kết quả.

Đánh giá về chuẩn bị của ngành y tế địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: “Ngành Y tế Thanh Hóa đã sẳn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ nguồn lực con người, đến trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất đều đã được tỉnh chuẩn bị để ứng phó, bảo đảm tốt nhất sức của cho nhân dân”.

 

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Hữu Hùng chúc mừng các y bác sĩ đã thực hiện thành công ca mổ, cứu sống bệnh nhân (Ảnh Tô Hà).

 

Cũng theo ông Hùng, mới đây, một tình huống xảy ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được Bệnh viện Phổi Thanh Hoá (Đơn vị điều trị Covid-19 tỉnh) cấp cứu phẫu thuật thành công ca bệnh trụy mạch từ khu cách ly tập trung của tỉnh chuyển về, đã minh chứng cho sự chuẩn bị, sẳn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra trong phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Thanh Hóa.

 

Cụ thể, bệnh nhân 33 tuổi (ở bản Nạc Tao, Pù Nhi, Mường Lát) là lao động từ Lào về được đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh – Trường Đại học Hồng Đức từ 1/4. 

Đến 7/4. bệnh nhân đau bụng, buồn nôn. Ngay lập tức, Sở Y tế Thanh Hóa đã quyết định đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Phổi lúc 5h sáng 8/4; điều 3 bác sĩ giỏi của 3 bệnh viện là: Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phổi Thanh Hoá. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán: Trụy mạch, chửa ngoài tử cung vỡ, ca mổ khẩn trương được tiến hành và bệnh nhân đã được mổ cấp cứu thành công tại Bệnh viện Phổi Thanh Hoá. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, các chỉ số sinh tồn ở trạng thái bình thường, tiếp xúc được; đang điều trị hậu phẫu tại khu cách ly khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Phổi Thanh Hoá trong tình trạng ổn định.

 

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền cho biết, công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh rất quyết liệt, đạt nhiều hiệu quả. Việc triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, chỉ đạo của tỉnh được các ngành, địa phương, các thành viên ban chỉ đạo đã tích cực vào cuộc chỉ đạo triển khai hiệu quả, nhất là các ngành Y tế, Quân sự, Biên phòng, Công an… Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi các ngành phải tiếp tục nỗ lực, không được chủ quan. Người dân cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và khuyến cáo của Bộ Y tế, của tỉnh”.

 

HOÀNG MINH
(http://baodansinh.vn/)

Liên hệ nhanh