Thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện: Tăng cường chất lượng, nâng tầm thương hiệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Sáng ngày 17/4, Sở Y tế Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023 và đánh giá quy mô giường bệnh, thực hiện cơ chế tự chủ, thực trạng trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Đoàn kiểm tra do Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn – Quyền Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn cùng các thành viên là đại diện các phòng, ban chức năng và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra đánh giá của Sở Y tế làm việc tại Bệnh viện

BSCKII Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện trình bày báo cáo tóm tắt hoạt động của Bệnh viện và kết quả tự kiếm tra đánh giá chất lượng năm 2023.

Theo đó, Đoàn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá 2 nội dung: Đánh giá chất lượng Bệnh viện theo Quyết định số 4747/QĐ-BYT ngày 29/12/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế và đánh giá quy mô giường bệnh, thực hiện cơ chế tự chủ, quản lý sử dụng trang thiết bị y tế.

Đoàn kiểm tra kiểm tra thực tế tại các Khoa, Phòng, Trung tâm trong Bệnh viện

Đoàn kiểm tra kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại các phòng chức năng

Về nội dung đánh giá chất lượng bệnh viện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang áp dụng đánh giá 79/83 (không áp dụng tiêu chí sản khoa, nhi khoa, tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí đạt 95%.

Đoàn kiểm tra kiểm tra thực tế tại các Khoa, Phòng, Trung tâm trong Bệnh viện

Đoàn kiểm tra kiểm tra hồ sơ lưu trữ tại các phòng chức năng

Qua kiểm tra cho thấy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong năm 2023, bệnh viện đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, tích cực tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó phải kể đến cơ sở vật chất, môi trường chăm sóc người bệnh được chú trọng, về cơ bản tất cả các phòng điều trị có đầy đủ hệ thống điều hòa, phòng tắm, nhà vệ sinh, trang thiết bị đã được trang bị đầy đủ, khang trang và sạch sẻ, cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp; Quyền và lợi ích của người bệnh được đảm bảo và đặt lên hàng đầu; Bệnh viện đã đảm bảo khá đầy đủ các điều kiện làm việc chuyên môn và vệ sinh lao động cho nhân viên y tế; Bệnh viện đã cải tiến quy trình khám chữa bệnh và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao kỷ năng ứng xử, giao tiếp, y đức cho nhân viên y tế; Bệnh viện đã có bản mô tả đề án vị trí việc làm, kế hoạch phát triển nguồn nhân và quy hoạch cán bộ kế cận tốt; Nguồn nhân lực cơ trình độ chuyên môn cao, phong phú trong các lĩnh vực đảm bảo cho các hoạt động của bệnh viện.

Về cải tiến chất lượng bệnh viện: Bệnh viện đã thành lập Hội đồng, phòng quản lý chất lượng, mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện; đã xây dựng kế hoạch và triển khai đầy đủ các đề án quy trình cái tến chất lượng bệnh viện, tất cả các khoa phòng đều xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng riêng. Đặc biệt, về lĩnh vực quản lý chất lượng xét nghiệm, Bệnh viện duy trì triển khai tiêu chí ISO 15189 tại các khoa Hoá sinh, Huyết học, Vi sinh, vận hành hệ thống phòng xét nghiệm thông minh.

Đoàn kiểm tra kiểm tra thực tế tại các Khoa, Phòng, Trung tâm trong Bệnh viện

Công tác đào tạo và chỉ đạo tuyến hàng năm đều có kế hoạch cụ thể và triển khai đầy đủ, đồng thời có đề tài đánh giá và nghiên cứu quá trình đào tạo liên tục. Trong năm có nhiều thư khen ngợi của người bệnh và người nhà người bệnh, có tập huấn, kĩ năng giao tiếp, ứng xử, đạo đức cho cán bộ nhân viên y tế. Về Nghiên cứu khoa học: Công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm, chú trọng tại bệnh viện. Trong năm 2023, bệnh viện đã có 195 đề tài cấp cơ sở, cấp tỉnh 02 đề tài, 04 bài báo khoa học được đăng tải trên tạp chí quốc tế có nhân viên bệnh viện tham gia đồng tác giả; Bệnh viện đã triển khai bệnh án điện tử và thực hiện chữ kí số tại tất cả các khoa, phòng;

Đại diện Đoàn kiểm tra thông báo kết quả kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện

Kết quả tổng số điểm của các tiêu chí áp dụng là 319 điểm; tổng các tiêu chí được áp dụng đánh giá 79/83 tiêu chí, kết quả điểm trung bình của các tiêu chí là 4.03. Tỷ lệ hài lòng bệnh nhân nội trú đạt 97%, tỷ lệ hài lòng bệnh nhân ngoại trú đạt 96% và tỷ lệ hài lòng nhân viên y tế đạt 97%. Tổng hợp chung điểm kiểm tra, đánh giá của tất cả các nội dung tại Bệnh viện đạt 255,366/300 điểm.

Về nội dung đánh giá quy mô giường bệnh, thực hiện cơ chế tự chủ, quản lý trang thiết bị y tế, Đoàn kiểm tra đánh giá cao sự thay đổi về cở vật chất, hạ tầng của Bệnh viện những năm gần đây, nhiều khoa, phòng được cải tạo, sửa chữa, xây mới đảm bảo diện tích và công suất sử dụng giường bệnh. Bệnh viện hiện có 887 danh mục trang thiết bị y tế, trong đó có rất nhiều trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là hệ thống trang thiết bị phòng mổ hiện đại có thể sánh ngang tầm với các bệnh viện tuyến Trung ương. Bệnh viện hường xuyên xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, ký hợp đồng bảo dưỡng với các đơn vị có chức năng để thực hiện bảo trì đúng quy định, bảo đảm cho hoạt động của bệnh viện.

Đánh giá về nội dung tự chủ tài chính, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong 3 Bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện tự chủ nhóm 2 (Tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên). Mặc dù bị ảnh hưởng và tác động lớn bởi đại dịch COVID-19 nhưng Bệnh viện vẫn tiếp tục duy trì ổn định và phát triển bền vững. Các chế độ đãi ngộ và tiền lương, thưởng cho nhân viên y tế và người lao động vẫn đảm bảo trước bối cảnh khó khăn chung của cả ngành.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn – Quyền Giám đốc Sở Y tế phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận, Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn – Quyền Giám đốc Sở Y tế – Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao những kết quả Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã đạt được trong công tác khám, chữa bệnh và ghi nhận những nỗ lực của tập thể

cán bộ viên chức, người lao động của Bệnh viện trong công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, tỷ lệ hài lòng của cả người bệnh và nhân viên y tế đều đạt cao, nhiều tiêu chí đạt ở mức cao nhất… Bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và tiết kiệm chi phí điều trị cho người dân, từng bước khẳng định chất lượng, uy tín, thương hiệu và vị thế của bệnh viện hạng I lớn nhất tỉnh và cũng là bước tiến quan trọng, góp phần khẳng định sự phát triển y tế chuyên sâu của tỉnh nhà.

Đồng thời, đồng chí cũng yêu cầu Bệnh viện tiếp tục cải tiến những vấn đề đoàn kiểm tra đã phân tích trong quá trình đánh giá tại đơn vị để nâng cao hơn nữa chất lượng Bệnh viện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân, không ngừng giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được để xây dựng bệnh viện thành một trong những trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao của khu vực.

Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh