Ứng dụng laser trong điều trị bệnh trĩ: Ít xâm lấn, không đau

Trĩ là bệnh lý thường gặp nhất ở hậu môn – trực tràng, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, theo các chuyên gia có rất nhiều phương pháp chữa bệnh trĩ, tùy thuộc vào độ nặng của trĩ mà chọn phương pháp thích hợp như: điều trị bảo tồn trĩ bằng cách thay đổi chế độ ăn, chích xơ búi trĩ, khâu triệt mạch búi trĩ, phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ, tái tạo mô trĩ bằng laser…Trong đó, mổ trĩ laser là phương pháp điều trị trĩ tiên tiến, ít xâm lấn, bảo tồn các cấu trúc giải phẫu thần kinh vùng hậu môn trực tràng, ít gây đau, sau mổ bệnh nhân hồi phục nhanh, tỷ lệ khỏi đạt đến 90%. Phương pháp này đã được các chuyên gia chuyên ngành tiêu hóa, hậu môn trực tràng trong, ngoài nước đánh giá cao và hiện đang được ứng dụng ở nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, tuy nhiên đối với các bệnh viện tuyến tỉnh thì phương pháp này còn khá mới mẻ, chưa được tiếp cận, ứng dụng rộng rãi. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong số ít các bệnh viện tuyến tỉnh làm chủ và triển khai thường quy kỹ thuật này.

Một ca phẫu thuật laser điều trị trĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Hai trường hợp bệnh nhân gần đây nhất được điều trị phương pháp này thành công là bệnh nhân Lường Văn Q (54 tuổi,Thị trấn Hồi Xuân, Quan Hóa) bị trĩ lâu năm, đã điều trị thắt vòng cao su búi trĩ trước đó nhưng tái phát, vào viện được chẩn đoán: Trĩ nội độ II-III, da thừa hậu môn, bênh nhân có chỉ định phẫu thuật tạo hình trĩ bằng laser, cắt da thừa hậu môn.

Trường hợp thứ 2 là anh Lê Hữu T (45 tuổi, Nghi Sơn, Tĩnh Gia) bị trĩ sa nhiều năm điều trị nội khoa không dứt điểm, ít cải thiện, vào viện được chẩn đoán: Trĩ sa vòng hỗn hợp, có chỉ định phẫu thuật tạo hình trĩ bằng laser kết hợp khâu treo triệt mạch.

Ngay sau phẫu thuật, cả 2 bệnh nhân có thể ăn uống bình thường và chỉ phải dùng giảm đau một lần ở ngày đầu sau mổ. Ngày thứ 2 mức độ đau giảm nhiều, chỉ còn 3-4/10 (đánh giá theo thang điểm VAS), không phải dùng giảm đau, không chảy máu, bệnh nhân đi lại sinh hoạt bình thường và đã được ra viện, tự chăm sóc tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chia sẻ cảm nhận về ca phẫu thuật, anh Lê Hữu T cho biết: “Sau khi mổ xong, tôi thấy quyết định chọn mổ trĩ laser là quyết định hoàn toàn đúng đắn. Bác sĩ mổ nhanh, không đau, tôi đã mua gói giảm đau nhưng không cần dùng đến. Tôi có thể đi lại, sinh hoạt bình thường ngay sau mổ và cũng không cần người nhà chăm sóc”

Đầu laser siêu nhỏ giúp can thiệp tận gốc búi trĩ

Bác sĩ CKII Phạm Gia Thành – Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, gan mật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Mổ trĩ laser là phương pháp can thiệp tận gốc búi trĩ – mổ không cần đụng tới dao kéo. Bác sĩ sử dụng đầu laser siêu nhỏ (khoảng 1,5mm), can thiệp tận gốc búi trĩ ở vùng ít đau dưới niêm mạc, tiếp cận chính xác búi trĩ mà không ảnh hưởng đến các mô xung quanh. Công nghệ mổ trĩ laser giúp quá trình can thiệp diễn ra nhanh chóng, giảm nguy cơ biến chứng, nhiễm trùng sau mổ. Do đó, đây được coi là giải pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, giúp bảo toàn hệ thống cơ thắt, không ảnh hưởng đến giải phẫu thần kinh vùng hậu môn trực tràng, không gây đại tiện mất tự chủ. Nhờ vậy, quá trình chăm sóc hậu phẫu đơn giản hơn, bệnh nhân gần như không cần sử dụng giảm đau sau mổ và có thể sinh hoạt bình thường trong thời gian ngắn sau can thiệp.

Máy phát tia laser bán dẫn với độ dài sóng 1470 nm được sử dụng để điều trị trĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Mổ trĩ laser là biện pháp an toàn, xâm lấn tối thiểu, hiệu quả cao có thể đến 90%. Tuy nhiên, can thiệp trĩ bằng laser để đạt được hiệu quả như mong đợi cần có trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn và đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, có kinh nghiệm điều trị. Vì vậy người bệnh cần lựa chọn mổ trĩ laser tại các cơ sở uy tín, có chuyên môn cao, có đủ điều kiện phẫu thuật sẽ giúp hạn chế những biến chứng không mong muốn.” Bác sĩ Phạm Gia Thành khuyến cáo thêm.

Nguồn: BS Nguyễn Xuân Minh – Khoa Ngoại tổng hợp 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Liên hệ nhanh