Cảnh báo cặp tương tác thuốc giữa kháng sinh nhóm Macrolid và nhóm Statin

Đơn vị Thông tin thuốc – Khoa Dược


Sự phối hợp một kháng sinh macrolid với một statin có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu cơ vân cấp. Trong trường hợp cần chỉ định kháng sinh macrolid cho bệnh nhân đang điều trị với statin, nên cân nhắc việc dừng statin tạm thời hoặc lựa chọn kháng sinh khác.

 

Việc phối hợp clarithromycin hoặc erythromycin với simvastatin hoặc atorvastatin làm tăng nguy cơ mắc bệnh cơ và hội chứng tiêu cơ vân cấp do statin. Cả hai statin này đều bị chuyển hoá bởi cytochrom P450 3A4 – nhóm bị ức chế bởi clarithromycin và erythromycin. Tương tác giữa các statin khác và các macrolid khác ít có khả năng xảy ra vì CYP3A4 ít hoặc không tham gia vào quá trình chuyển hoá của pravastatin, fluvastatin và rosuvastatin đồng thời 2 kháng sinh azithromycin và roxithromycin không ức chế CYP3A4.

 

Hàng năm, Cơ quan quản lý dược phẩm của Úc (TGA) đều nhận được báo cáo về tiêu cơ vân ở bệnh nhân sử dụng phối hợp một thuốc ức chế enzym HMG-CoA reductase (statin) và một kháng sinh macrolid. Do vậy các cán bộ y tế cần lưu ý đặc biệt với những bệnh nhân đang dùng liều cao statin, đang có bệnh nguy cơ mắc kèm, bệnh nhân cao tuổi hoặc đang sử dụng thuốc có nguy cơ cao làm tăng khả năng tiêu cơ vân cấp của statin. Yêu cầu bệnh nhân đang được điều trị với statin báo cáo ngay với cán bộ y tế khi có dấu hiệu nhức cơ, đau cơ, yếu cơ đặc biệt nếu kèm theo cảm giác khó chịu, sốt, nước tiểu sẫm màu.

 

Nguồn thông tin :          – Trung tâm DI & ADR Quốc gia  

– Medicines Safety Update No. 5, 2010 

Liên hệ nhanh