Khoa Thăm dò chức năng – 30 năm xây dựng và phát triển


 

Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá tiền thân là khoa Chẩn đoán chức năng, được thành lập từ ngày 27/02/1993. Cơ cấu nhân lực thời điểm mới bắt đầu thành lập gồm có 05 bác sĩ và 06 Điều dưỡng viên và 01 Hộ lý. Khoa có chức năng thực hiện các kỹ thuật về thăm dò chức năng, phục vụ các mục đích khám chữa bệnh, đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học.

 

Tập thể cán bộ viên chức khoa Thăm dò chức năng


Hiện tại, khoa có 42 cán bộ, viên chức, trong đó có 15 bác sỹ được đào tạo chuyên sâu về chuyên ngành Thăm dò chức năng; 25 điều dưỡng, kỹ thuật viên và 01 hộ lý. Hàng năm, Ban lãnh đạo khoa đã bám sát nhiệm vụ của Bệnh viện để xây dựng chương trình công tác, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực bằng nhiều hình thức: đào tạo tại chỗ, gửi đi học theo chương trình đề án 1816 với Bệnh viện Trung ương, đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc tại các Trung tâm Thăm dò chức năng lớn trong nước, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó trong chẩn đoán và điều trị, góp phần nối dài bàn tay người Thầy thuốc.

 

Tháng 01 năm 2019, Đơn nguyên nội soi trực thuộc khoa Thăm dò chức năng được thành lập với chức năng nhiệm vụ thăm khám bệnh lý chuyên sâu về Tiêu hóa, Nội soi Tiêu hóa cũng như tầm soát ung thư tiêu hóa. Đơn nguyên được đầu tư máy móc, thiết bị thăm khám, nội soi tân tiến nhất, thực hiện nội soi tiêu hóa không đau (nội soi tiền mê) an toàn, êm và dễ chịu. Sau 4 năm hoạt động, đến nay, Đơn nguyên Nội soi thực hiện được tất cả các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật khó và chuyên sâu về nội soi của các Bệnh viện tuyến Trung ương.

 

 

 

 

 

Đơn nguyên Nội soi tiêu hoá – Khoa TDCN 

 

Bên cạnh đó, khoa cũng triển khai nhiều dịch vụ thăm dò chức năng chuyên sâu như: siêu âm tim cản âm, siêu âm tim qua thực quản trong phẫu thuật sửa van tim, siêu âm Doppler, Siêu doppler tuyến giáp, siêu âm khớp, siêu âm sản phụ khoa, siêu âm cấp cứu, siêu âm đàn hồi mô; sinh thiết hạch, gan, tuyến vú, tuyến giáp và tiền liệt tuyến dưới hướng dẫn siêu âm; chọc dẫn lưu đường mật qua da dưới hướng dẫn siêu âm; chọc tháo dịch ổ bụng, dịch màng tim, màng phổi, Abces gan dưới hướng dẫn siêu âm…

 

 

Hệ thống máy siêu âm đàn hồi mô tại khoa Thăm dò chức năng


 

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua của tổ chức Công đoàn khoa đã thu hút đông đảo các đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia và trở thành động lực thúc đẩy đoàn viên phát huy tài năng, trí tuệ, tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

 

Ban Lãnh đạo Bệnh viện chúc mừng khoa TDCN nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập khoa


 

Ban Lãnh đạo khoa TDCN chụp ảnh lưu niệm cùng các cán bộ hưu trí đã từng công tác tại khoa


Với những nổ lực không ngừng trong cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, suốt chặng đường 30 năm qua, tập thể khoa Thăm dò chức năng đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế Thanh Hoá; nhiều cá nhân các y bác sỹ trong khoa đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý vì đã có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đây là những mốc son đáng ghi nhớ trong trang sử xây dựng, trưởng thành và phát triển của khoa Thăm dò chức năng – tiếp nối và phát huy truyền thống của Đơn vị Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

                                                                           

 

 Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh