Nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh và chuyển đổi số y tế từ mô hình thi đua “Xây dựng phòng xét nghiệm thông minh”


 

Nhằm cụ thể hóa phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030 gắn với Chương trình 1 triệu sáng kiến do Công đoàn Ngành Y tế phát động, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã đăng ký xây dựng hai mô hình thi đua: “Bệnh viện an toàn phòng chống dịch đảm bảo công tác khám bệnh, chữa bệnh” của Công đoàn Bệnh viện và mô hình “Xây dựng Phòng xét nghiệm thông minh” của Công đoàn khoa Hoá sinh. Sau thời gian thực hiện, cả hai mô hình đều mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện, không những vậy, mô hình “Xây dựng Phòng xét nghiệm thông minh” đã góp phần quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số y tế, hướng tới xây dựng bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ.

 

 

Lễ khai trương phòng xét nghiệm thông minh

 

Từ tháng 4 năm 2022, Công đoàn và Ban Lãnh đạo khoa Hóa sinh đã phối hợp tổ chức và triển khai thành công phòng xét nghiệm thông minh, với các hệ thống tự động hóa thay cho các phương pháp thủ công, bảo đảm chất lượng mẫu đầu vào, kết quả xét nghiệm chính xác, 90% kết quả xét nghiệm được trả dưới 60 phút.

 

Với mô hình này, công suất xét nghiệm có thể lên tới 1200 ống mẫu/giờ; tự động hoàn toàn từ khâu nhận ống mẫu vào hệ thống cho đến khi trả kết quả. Điều này không chỉ góp phần giải phóng sức lao động, tiết kiệm nhân lực mà còn loại bỏ nguy cơ nhiễm chéo mẫu, đảm bảo chất lượng mẫu đầu vào, mang lại kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác.

 

 

Vận hành hệ thống xét nghiệm thông minh tại khoa Hoá sinh


Ống mẫu được dán nhãn tự động, có mã Code lưu trữ toàn bộ thông tin của bệnh nhân trên phần mềm, không cần dán nhãn hay ghi thông tin thủ công như trước đây. Các ống mẫu được vận chuyển tự động qua các trạm vận chuyển đặt tại các toà nhà, lên thẳng phòng xét nghiệm đặt tại khoa Hoá sinh của bệnh viện trong thời gian ngắn. Việc phân tách mẫu, mở nắp mẫu, đưa vào máy xét nghiệm và lưu mẫu là 1 chu trình khép kín tự động.

 

 

 

Hệ thống vận chuyển và dán ống mẫu tự động


Toàn bộ quyy trình này chỉ cần 1 người tiếp nhận mẫu và 1 người vận hành máy, và chỉ cần với duy nhất một lần “chạm” tay vào ống mẫu, Kỹ thuật viên hoàn thành xét nghiệm với kết quả chính xác và thời gian ngắn nhất. Sau khi hoàn thành xét nghiệm, dữ liệu kết quả sẽ được chuyển trực tiếp từ máy xét nghiệm lên hệ thống mạng của phòng xét nghiệm. Bác sỹ sẽ duyệt kỹ thuật, ký số và chuyển kết quả sang hệ thống mạng của bệnh viện được kết nối với tất cả các khoa, trung tâm.


 

Kỹ thuật viên Lê Thị Thụy – Chủ tịch Công đoàn khoa Hóa sinh cho biết: “Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong lộ trình phát triển, góp phần nâng cao năng lực và chất lượng xét nghiệm, thời gian qua, Công đoàn và Ban Lãnh đạo khoa Hoá sinh đã phối hợp tổ chức các phong trào thi đua ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn, đề xuất Ban Lãnh đạo Bệnh viện đầu tư các thiết bị, máy móc, công nghệ phục vụ công tác xét nghiệm. Từ khi triển khai mô hình phòng xét nghiệm thông minh đến nay, chúng tôi nhận thấy những hiệu quả rõ rệt: cung cấp cho bệnh nhân kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác, giảm thời gian chờ đợi kết quả. Nếu trước kia bệnh nhân phải chờ tới 90 phút thì hiện nay chỉ còn 45 – 60 phút. Hệ thống tối ưu hoá được nhân lực, tăng nhân sự thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng, giảm giấy tờ, sổ sách, tránh được các sai sót chủ quan. Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cũng là một trong số rất ít các Bệnh viện tại Việt Nam được đầu tư đồng bộ hệ thống xét nghiệm thông minh và áp dụng trọn vẹn giải pháp xét nghiệm “một chạm”.

 

Mô hình “Xây dựng phòng xét nghiệm thông minh” không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh mà còn là một bước chuyến đổi số mạnh mẽ, hướng tới việc triển khai bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ trong thời gian tới; đóng góp tích cực trong phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động chung sức, hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng”.

                                       

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh