Ngày thị giác Thế giới 13/10/2022 “Love your eyes – Hãy yêu đôi mắt bạn”

Theo WHO, trên Thế giới có khoảng 314 triệu người mù và thị lực thấp, cần khám mắt định kỳ hàng năm, trong đó ước khoảng 45 triệu người mù (độ tuổi 50 chiếm khoảng 80%). Đặc biệt cứ 5 giây có thêm  một người bị mù và cứ 1 phút có thêm một trẻ bị mù, 90% người mù sống ở các nước nghèo và đang phát triển với các điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế khó khăn.

 

Hiện Việt Nam có khoảng 2 triệu người bị mù và thị lực kém. 1/3 trong số đó là những người nghèo không có đủ điều kiện để điều trị mang lại ánh sáng. Tuy nhiên, nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác dẫn đến mù lòa như đục thủy tinh thể, glôcôm, bệnh võng mạc đái tháo đường… có thể được phòng ngừa hoặc điều trị một cách dễ dàng và ít tốn kém. Điều quan trọng là người bệnh có được can thiệp đúng, sớm, để có thể mang lại hiệu quả điều trị cao, giúp phục hồi tốt thị lực. Ngoài ra phải kể đến là tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên. Trong khi đó, việc khám và cấp kính cho trẻ em mắc tật khúc xạ lại là một trong những biện pháp can thiệp rẻ tiền và có hiệu quả nhất.


 

Ngày Thị Giác Thế giới ra đời với mục tiêu kêu gọi toàn xã hội nhận thức tầm quan trọng của thị lực, ý nghĩa của đôi mắt sáng và cùng nhau tham gia vào các hoạt động chăm sóc cộng đồng. Đây cũng là sự kiện mang tính chất vận động cho công tác phòng, chống mù lòa, suy giảm thị lực và truyền tải các thông điệp kêu gọi mọi người chung tay vào nỗ lực hướng đến mục tiêu giảm thiểu và loại bỏ các bệnh mù lòa có thể tránh khỏi trên toàn thế giới. Ngày Thị giác Thế giới năm 2022 diễn ra vào ngày 13/10 với chủ đề “Love Your Eyes – Hãy yêu đôi mắt bạn”.

 

 

Thăm khám mắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa


Hưởng ứng Ngày Thị giác Thế giới năm 2022 , các Bác sĩ khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo mỗi người dân nên quan tâm, chăm sóc đôi mắt nhiều hơn để phòng các bệnh về mắt bằng những cách cụ thể sau:


          1. Ăn uống cân bằng: Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý vì mắt cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong.

           2. Chế độ nghỉ ngơi cho mắt: Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử, bằng cách nhắm mắt 20 giây và nhìn ra xa 6 mét, nên ngủ đủ giấc và tránh thức khuya.

           3. Che chắn bảo vệ mắt khi ra ngoài: Khi ra ngoài, nên trang bị các loại kính râm có khả năng chống tia UVA, UVB và giảm độ sáng chói tốt. Các tia UVA, UBV chiếu trực tiếp có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi, khiến mắt cộm, ngứa, khô rát… tình trạng này kéo dài có nguy cơ dẫn đến mù loà.

           4. Tránh khói thuốc: Vì khói thuốc là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực.

          5. Khám mắt định kỳ: Khám mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra tình hình sức khỏe của mắt, đồng thời phát hiện và điều trị kịp thời nếu mắc các bệnh về mắt.

          6. Dùng thuốc nhỏ mắt: Sử dụng thuốc nhỏ mắt để cung cấp các vitamin, dưỡng chất cho mắt nhằm nuôi dưỡng, làm dịu mắt khi mỏi và phòng ngừa các bệnh về mắt, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

         

Khoa Mắt – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với đội ngũ Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc mắt toàn diện, bao gồm:

– Khám chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về mắt (Khúc xạ, mi mắt, kết mạc, giác mạc, dịch kính, võng mạc, màng bồ đào…).

– Phẫu thuật các bệnh lý về bằng phương pháp hiện đại, nhanh chóng và an toàn…

– Phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ vùng mắt.


Mọi thông tin chi tiết về đặt lịch hẹn khám và tư vấn các dịch vụ kỹ thuật về chuyên khoa Mắt, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 19001536.  


Hãy trân trọng, bảo vệ đôi mắt của mình một cách tốt nhất và cùng chúng tôi truyền đi thông điệp “Love Your Eyes – Hãy yêu đôi mắt bạn”.

 

Liên hệ nhanh