Hội thảo: Cải thiện dự phòng thuyên tắc huyết khôi tĩnh mạch trên các đối tượng bệnh nhân.

Chiều ngày 25/8/2022 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề “Cải thiện dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch trên các đối tượng bệnh nhân”.

Hội thảo được tổ chức tại Hội trường lớn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với sự tham dự của gần 150 Bác sĩ, Dược sĩ công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Hội thảo còn được kết nối trực tuyến với 02 điểm cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc.

  Phát biểu khai mạc Hội thảo, TTND.BSCKII Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là một trong những bệnh lý thường gặp trên bệnh nhân nằm viện với tỷ lệ tử vong cao và chi phí y tế lớn. Bệnh xuất hiện ở cả bệnh nhân nội khoa, ngoại khoa và có nhiều trường hợp không được chẩn đoán lâm sàng vì vậy đòi hỏi sự cảnh giác, phản ứng thường trực của các bác sĩ lâm sàng. Chẩn đoán thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch thường không dễ dàng và điều trị gặp nhiều khó khăn, tăng gánh nặng kinh tế vì phải điều trị kéo dài nên việc chủ động dự phòng thực sự là quan trọng với các lợi ích: giảm tỷ lệ thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch, an toàn và tiết kiệm chi phí, đặc biệt khi sử dụng Heparin trọng lượng phân tử thấp.”

 

 

 

 

Toàn cảnh buổi Hội thảo tại Hội trường lớn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

 

Trong khuôn khổ chương trình, PGS.TS Hoàng Bùi Hải – Trưởng khoa Cấp cứu và HSTC- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã trình bày báo cáo về “Thực trạng và giải pháp cải thiện thực hành dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch – Áp dụng công cụ KNOW VTE App”. Theo đó, ứng dụng KNOW VTE trên điện thoại di động giúp đơn giản hóa và tạo sự thuận tiện cho cán bộ y tế trong việc đánh giá & dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch do Hội Tim mạch học Việt Nam ra mắt năm 2019. Việc áp dụng ứng dụng KNOW VTE trên nền tảng điện thoại đã thực sự giúp các cán bộ y tế có thể chủ động đánh giá các yếu tố nguy cơ thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch cho bệnh nhân sau đó có những biện pháp xử trí phù hợp sau đó.

Cũng tại Hội thảo, Ths.Bs.Lê Thế Anh- Phó trưởng khoa Nội Tim mạch- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trình bày báo cáo “Tầm quan trọng của dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch trên bệnh nhân nằm viện”. Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là bệnh lý bao gồm cả huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới và tắc động mạch phổi. Hậu quả thường thấy của thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là gây đau chân, phù nề và loét da vùng dưới vị trí tĩnh mạch bị huyết khối. Biến chứng nguy hiểm nhất của thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là thuyên tắc phổi với nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện kịp thời. Vì vậy, dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch sâu là rất quan trọng giúp bệnh nhân được bảo vệ khỏi các nguy cơ và biến chứng nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp dự phòng huyết khối tĩnh mạch cần cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ nhằm đảm bảo an toàn người bệnh, tối ưu hóa phác đồ điều trị.

 


 

Hội thảo được kết nối trực tuyến với 02 điểm cầu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ngọc Lặc

 

Hội thảo đã góp phân nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như nhận thức về thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch và từ đó, giúp các Bác sĩ chủ động đánh giá, dự phòng huyết khối tĩnh mạch trên thực tế lâm sàng bệnh nhân tại Bệnh viện.

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh