Vận hành phòng xét nghiệm thông minh – Bước chuyển đổi số mạnh mẽ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

(TTV)- Từ cuối tháng 4/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã đưa vào vận hành phòng xét nghiệm thông minh với hệ thống máy móc hiện đại, tự động hoá ở hầu hầu hết các khâu. Sau gần 3 tháng vận hành phòng xét nghiệm thông minh đã góp phần giải phóng sức lao động, nâng cao hiệu quả xét nghiệm tại bệnh viện.


 

Ống mẫu được dán nhãn tự động, có mã Code lưu trữ toàn bộ thông tin của bệnh nhân trên phần mềm, không cần dán nhãn hay ghi thông tin thủ công như trước đây. 


 

Các ống mẫu được vận chuyển tự động qua các trạm vận chuyển đặt tại các toà nhà, lên thẳng phòng xét nghiệm đặt tại khoa Hoá sinh của bệnh viện trong thời gian ngắn. Việc phân tách mẫu, mở nắp mẫu, đưa vào máy xét nghiệm và lưu mẫu là 1 chu trình khép kín tự động.


 

Toàn bộ chu trình này chỉ cần 1 người tiếp nhận mẫu và 1 người vận hành máy đối với các xét nghiệm hoá sinh thông thường và 1 số xét nghiệm hoá sinh cao cấp. Sau khi hoàn thành xét nghiệm, dữ liệu kết quả sẽ được chuyển trực tiếp từ máy xét nghiệm lên hệ thống mạng của phòng xét nghiệm.


Bác sỹ sẽ duyệt kỹ thuật, ký số và chuyển kết quả sang hệ thống mạng của bệnh viện được kết nối với tất cả các khoa phòng.


Chị Nguyễn Thị Oanh- Xã Nông Trường, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá: “Trước kia đi khám bệnh phải chờ lấy kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu. Hiện nay không phải chờ đợi. Tất cả kết quả được cập nhật lên phần mềm, chúng tôi sau khi khám thì về khoa điều trị luôn”

 

 

Hệ thống xét nghiệm tự động đặt tại khoa Hoá sinh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá có công suất lên tới 1200 ống mẫu/giờ; tự động hoàn toàn từ khâu nhận ống mẫu vào hệ thống cho đến khi trả kết quả. Điều này không chỉ góp phần giải phóng sức lao động, tiết kiệm nhân lực mà còn loại bỏ nguy cơ nhiễm chéo mẫu, đảm bảo chất lượng mẫu đầu vào, mang lại kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác.


 

 

 

Hiện nay, mỗi ngày bệnh viện có thể thực hiện xét nghiệm hơn 10.000 mẫu bệnh phẩm, tăng gấp đôi so với trước khi vận hành phòng xét nghiệm thông minh.


Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Lan Anh- Phó Trưởng khoa Hoá sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá: “Từ khi vận hành phòng xét nghiệm thông minh đến nay, chúng tôi nhận thấy những hiệu quả rõ rệt: cung cấp cho bệnh nhân keets quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác, giảm thời gian chờ đợi kết quả. Nếu trước kia bệnh nhân phải chờ tới 90 phút thì hiện nay chỉ còn 45 – 60 phút. Hệ thống tối u hoá được nhân lực, tăng nhân sự thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng, giảm giấy tờ, sổ sách, tránh được các sai sót chủ quan”

Việc vận hành phòng xét nghiệm thông minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một bước chuyến đổi công nghệ số mạnh mẽ, hướng tới việc triển khai bệnh án điện tử, thực hiện mô hình bệnh viện không giấy tờ trong thời gian tới.


 

Theo Thuỳ Dung – Đức Anh/Thời sự tối 15/7/2022
truyenhinhthanhhoa.vn

Liên hệ nhanh