Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa: Hội nghị tổng kết 01 năm thực hiện chương trình đào tạo nâng cao năng lực Bác sĩ trẻ

Nguồn nhân lực là yếu tố rất quan trọng, quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của cơ sở y tế. Vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực Bác sĩ trẻ luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa quan tâm.

 

 Hội nghị tổng kết 01 năm thực hiện Chương trình đào tạo nâng cao năng lực Bác sĩ trẻ 


Theo đó, năm 2018, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai thực hiện “Chương trình đào tạo nâng cao năng lực cho Bác sĩ trẻ” với phương châm “Bác sĩ thành thạo đa khoa, giỏi chuyên khoa” với cách làm đột phá, quyết liệt, mang đến nhiều thay đổi cả về chất và lượng. Nằm trong nội dung chương trình, các bác sĩ trẻ có tuổi đời dưới 45 trong Bệnh viện phải tham gia các chương trình đào tạo mới, đào tạo lại nhằm cập nhật kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị cho người bệnh. Hàng tuần, Bệnh viện có 02 lớp đào tạo, cập nhật kiến thức dành cho các bác sĩ hệ nội và các bác sĩ hệ ngoại vào các buổi chiều sau giờ làm việc với sự tham gia của hơn 90 học viên. Đặc biệt, Giảng viên của lớp học chính là Lãnh đạo các khoa và các Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm luôn tận tình giảng dạy, chỉ bảo cho đội ngũ bác sĩ trẻ kế cận từ lý thuyết cho đến thực hành. Vì vậy, kết thúc khóa học, trình độ chuyên môn của các Bác sĩ trẻ được nâng cao rõ rệt, kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng cuối khóa của học viên cả 02 lớp đều đạt tỷ lệ 90% loại giỏi.  


Bên cạnh đó, năm 2018, Bệnh viện cũng ban hành kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác của tất cả các Bác sĩ trẻ. Theo đó, các bác sĩ có tuổi đời dưới 45 đều được chuyển đổi vị trí công tác đến các khoa lâm sàng trong cùng chuyên ngành đào tạo trong thời gian ba tháng. Trước khi kết thúc đợt luân chuyển mỗi chuyên khoa, Lãnh đạo của chuyên khoa đó có trách nhiệm kiểm tra, nhận xét, đánh giá trình độ, năng lực và chiều hướng phát triển của từng Bác sĩ. Đây có thể được xem là giải pháp quan trọng để rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn giúp cho các Bác sĩ có năng lực thực tiễn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; có điều kiện tiếp cận và thông thạo công việc ở nhiều chuyên khoa khác nhau; đảm bảo cho các Bác sĩ “thành thạo đa khoa, giỏi chuyên khoa”.

 

Lễ khai mạc lớp Tiếng Anh giao tiếp và Câu lạc bộ Tiếng Anh


Cùng với đào tạo chuyên môn, Ban Lãnh đạo Bệnh viện luôn khuyến khích cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là đội ngũ Bác sĩ trẻ bồi dưỡng vốn ngoại ngữ, kỹ năng mềm, ứng dụng công nghệ thông tin để thích nghi với thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện tại Bệnh viện có 02 lớp Tiếng Anh, trong đó có 01 lớp dành cho các Bác sĩ trẻ với sự giảng dạy của giáo viên nước ngoài đã mang lại kết quả tích cực, giúp các Bác sĩ có cơ hội được học tập, trau dồi kỹ năng thực hành giao tiếp và dễ dàng tìm tòi, cập nhật kiến thức y khoa tiên tiến trên thế giới, phục vụ tốt cho công tác chuyên môn. Đây được xem là một hướng đi mới trong chính sách đào tạo, không chỉ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Bệnh viện mà còn phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.

 


BsCKII Lê Văn Sỹ – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại Lễ tổng kết 01 năm thực hiện chương trình đào tạo, nâng cao năng lực Bác sĩ trẻ, BsCKII Lê Văn Sỹ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện biểu dương tinh thần học tập, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ của tất cả các Bác sĩ trẻ trong Bệnh viện. Bên cạnh đó, đồng chí cũng cho rằng trước chủ trương “đổi mới căn bản, toàn diện trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo hướng hội nhập quốc tế” của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kịp thời đón đầu và triển khai có hiệu quả trong những năm trở lại đây. Với cách làm đột phá, đúng hướng, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của Đảng ủy, Ban Giám đốc đã tạo ra bước phát triển vượt bậc cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, giúp trình độ tay nghề của đội ngũ y, bác sỹ ngày càng nâng cao, từ đó đem lại niềm tin cho người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận có cơ hội được tiếp cận với những kỹ thuật y học tiên tiến trên thế giới, góp phần vững chắc vào sự nghiệp phát triển của ngành y tế tỉnh nhà, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân.


Bài và ảnh: Phòng KHTH

Liên hệ nhanh