Sinh hoạt khoa học chuyên đề: ứng dụng của Procalxitonin trong chẩn đoán sớm nhiễm khuẩn và điều trị kháng sinh – Cấp cứu phản vệ

 

Nhằm mục đích nâng cao kỹ năng chẩn đoán nguyên nhân nhiễm khuẩn và cấp cứu phản vệ cho đội ngũ cán bộ y tế trong toàn tỉnh. Chiều ngày 28/9/2017, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Công ty Dược phẩm Roche tổ chức Hội thảo khoa học“Ứng dụng của Procalcitonin trong chẩn đoán sớm nhiễm khuẩn và theo dõi điều trị kháng sinh – Cấp cứu sốc phản vệ” với sự tham gia của GS.TS.BS  Nguyễn Gia Bình – Trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực – Bệnh viện  Bạch Mai cùng toàn bộ bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và hơn 200 bác sỹ trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ths BsCKII Lê Văn Sỹ – Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Sử dụng kháng sinh đúng, sớm, an toàn hợp lý, tránh lạm dụng kháng sinh; góp phần rút ngắn ngày điều trị, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu tình trạng kháng thuốc  của vi khuẩn gây bệnh. Việc phát hiện sớm cấp cứu, xử trí đúng  phản vệ là yêu cầu bức thiết hiện nay. 

Sốc phản vệ hiện nay đang diễn biến hết sức phức tạp và đa dạng, trở thành mối quan tâm không chỉ của ngành y mà của toàn xã hội. Sốc phản vệ có thể xảy ra tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng khi chúng ta sử dụng thuốc và các chế phẩm trong chẩn đoán, điều trị, kể cả việc sử dụng thức ăn hoặc dùng các hóa mỹ phẩm… Sốc phản vệ thường diễn biến rất nhanh, hình thái lâm sàng đa dạng; hầu hết các trường hợp nguy kịch tỷ lệ tử vong thường rất cao nếu không được phát hiện, cấp cứu điều trị kịp thời, đây đang là nỗi ám ảnh của  cán bộ y tế và  cộng đồng xã hội. 

Tại buổi hội thảo GS.TS.BS Nguyễn Gia Bình – Trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực – Bệnh viện  Bạch Mai đã cung cấp các kiến thức cơ bản giá trị của xét nghiệm Procalcitonin trong chẩn đoán sớm nhiễm khuẩn và theo dõi điều trị kháng sinh. Đồng thời cũng cung cấp cho học viên phác đồ chẩn đoán cấp cứu phản vệ của thế giới và Việt Nam trong thời gian qua. Giáo sư đã giới thiệu cơ sở lý luận và thực tiễn của phác đồ chẩn đoán, cấp cứu phản vệ đang áp dụng có hiệu quả tại Bệnh viện Bạch Mai và 4 bệnh viện khác trong cả nước. Các học viên đã sôi nổi thảo luận, thẳng thắn nêu lên các khó khăn, vướng mắc của các ca bệnh mình đã gặp trong thực tiễn lâm sàng và được Giáo sư nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp. Buổi hội thảo kết thúc tốt đẹp và được học viên tham gia đánh giá cao. Kết thúc buổi Hội thảo Bệnh viện đa khoa tỉnh đã cấp chứng nhận tham gia hội thảo cho trên 300 học viên tham dự theo quy định của Thông tư 22/2013/TT-BYT của Bộ Y tế về đào tạo liên tục.



                            Phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến BV

Liên hệ nhanh