Điều trị bí tiểu cho bệnh nhân sau phẫu thuật bằng y học cổ truyền

 

Bí tiểu là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nguyên nhân thường gặp là do viêm nhiễm, sau phẫu thuật vùng bụng và tiểu khung, phẫu thuật trĩ, sau mổ lấy thai…Bệnh nhân bí tiểu đặt sonde nhiều ngày sẽ có nguy cơ gây nhiễm trùng ngược dòng, kéo dài thời gian nằm viện.

 

Là đơn vị chuyên môn kỹ thuật về y học cổ truyền của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, khoa Đông y đã và đang nỗ lực phát huy hiệu quả phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp với thành tựu của y học hiện đại. Thành công mới nhất của Khoa là điều trị thành công cho 02 trường hợp điều trị Tây y kết hợp phương pháp điện châm chữa bệnh bí tiểu sau phẫu thuật.

 

 

Bệnh nhân là chị T.T.T. (19 tuổi) mới sinh em bé bằng phương pháp phẫu thuật lấy thai. Chị được đặt sonde tiểu 7 ngày do bí tiểu, sau khi rút sonde chị vẫn không đi tiểu được, rất khó chịu, cảm giác căng tức bụng. Thêm vào đó, vì em bé mới sinh nên chị phải mang theo cả con đi cùng để chăm sóc nên khó khăn hơn trong việc chữa bệnh. Tuy  nhiên, được sự động viên và hỗ trợ từ các y bác sỹ khoa Đông y, sau 1 ngày tích cực điều trị bằng các phương pháp khác nhau như: Điện châm, xoa bóp, bấm huyệt, kéo giãn cơ thì bệnh nhân đã đi tiểu được.

 

 

Bs Hà Thị Thu Hà – Trưởng khoa Đông Y đang trao đổi về tình trạng bệnh và động viên bệnh nhân T.T.T


 

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân L.T.V (29 tuổi) vào viện vì chấn thương sau tai nạn giao thông, bệnh nhân gãy ngành ngồi mu 2 bên, gãy chậu mu bên phải. Sau phẫu thuật bệnh nhân phải nằm bất động, không ngồi được nên không có áp lực đè xuống cơ thắt. Bệnh nhân bí tiểu được đặt sonde 10 ngày, sau rút sonde, bệnh nhân không tự đi tiểu được. Bệnh nhân được hội chẩn khoa Đông y và được sử dụng phương pháp điện châm điều trị bí tiểu. Chỉ sau 01 lần điện châm, bệnh nhân tự đi tiểu được. Sau 01 tuần tiếp tục thực hiện phương pháp điện châm và theo dõi tại khoa Đông Y, ngày 05/03 bệnh nhân đã hoàn toàn hết tình trạng bí tiểu và được ra viện.

 

 

Các y bác sỹ khoa Đông y đang thăm khám cho bệnh nhân L.T.V


Theo Bs.CKI. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng khoa Đông Y: “Điều trị chứng bí tiểu bằng phương pháp y học cổ truyền là phương pháp hiệu quả an toàn vì bệnh nhân mắc bệnh lý này nên điều trị sớm để đạt hiệu quả cao. Việc châm cứu vào các huyệt tại chỗ và toàn thân sẽ giúp kích thích điều hòa vận hành khí huyết, giúp điều hòa co thắt bàng quang, từ đó từng bước lấy lại cân bằng và giúp trị chứng bí tiểu.

Khoa Đông Y – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản đã điều trị hiệu quả, dứt điểm nhiều trường hợp bệnh nhân bị bí tiểu sau đẻ, sau phẫu thuật, bệnh nhân liệt sau tai biến, đột quỵ, chấn thương cột sống, sọ não, chấn thương vùng tiểu khung và bệnh nhân ung thư…bằng các phương pháp bấm huyệt, châm cứu, vật lý trị liệu…”

                                                          

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

 

Liên hệ nhanh