Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là cơ sở y tế thứ 34 và là bệnh viện thứ 25 trong cả nước công bố triển khai bệnh án điện tử.
Bệnh án điện tử (BAĐT) được xem là bước tiến trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án và phục vụ đắc lực cho hoạt động khám, chữa bệnh (KCB), qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, mang lại độ chính xác cao, đơn giản hóa thủ tục hành chính; phần mềm BAĐT đang là mục tiêu hướng tới của nhiều bệnh viện trên cả nước. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã triển khai mạnh mẽ hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong KCB và đã được Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế công bố triển khai BAĐT thay thế bệnh án giấy vào ngày 25/7/2022, là một trong 34 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc công bố triển khai bệnh án điện tử.
Bệnh viện triển khai dán barcode tại nguồn, kiểm soát thông tin xét nghiệm bằng hệ thống mã vạch
Để phấn đấu đưa mức ứng dụng CNTT tại bệnh viện đạt mức 6, tiệm cận mức 7, hoàn thành BAĐT chậm nhất vào năm 2022 và đến năm 2025 đạt các tiêu chí bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, phòng, trung tâm thực hiện nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.
Bệnh viện bắt đầu không in film và thực hiện tra cứu kết quả trên PACS từ tháng 3/2020
Bệnh viện đã đầu tư mua sắm nâng cấp hạ tầng CNTT, lắp đặt thêm các máy tính trạm tại các Khoa, Phòng, Trung tâm, bổ sung các thiết bị lưu trữ đảm bảo thời gian lưu trữ theo quy định của Bộ Y tế; triển khai và nâng cấp Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện HIS, đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu về quản lý bệnh viện, chia sẻ dữ liệu và thanh quyết toán với cơ quan BHXH; hệ thống PACS đã được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2020, đảm bảo việc lưu trữ hình ảnh y tế không in phim; hệ thống xét nghiệm kết nối hai chiều LIS-HIS tại khoa xét nghiệm bảo đảm việc liên thông dữ liệu cận lâm sàng.
Phẫu thuật viên có thể tra cứu kết quả phim chụp X-quang ngay tại khoa GMHS thông qua hệ thống PACS
Bệnh viện bắt đầu triển khai Hệ thống xét nghiệm thông minh từ tháng 4/2022 nhằm tiết kiệm thời gian vận chuyển mẫu, quản lý mẫu bằng barcode; giảm các thao tác thủ công, đồng bộ hóa với phần mềm HIS, đảm bảo chất lượng mẫu đầu vào, kết quả xét nghiệm chính xác, 90% kết quả xét nghiệm được trả dưới 60 phút.
Cây phát số tự động cho người bệnh đến khám bệnh tại Bệnh viện
Bên cạnh đó, Bệnh viện đã phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm, hoàn thiện các tính năng BAĐT, sử dụng đồng bộ chữ ký số, chữ ký điện tử cho toàn bộ NVYT trong bệnh viện, các Bác sĩ, điều dưỡng có thể thao tác ra y lệnh trên máy tính bảng hoặc điện thoại smartphone có kết nối phần mềm. Bệnh viện đã ban hành các quy định, quy chế nội bộ về sử dụng, khai thác hồ sơ BAĐT, quy chế sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử, quy định về bảo mật thông tin và an toàn anh ninh mạng….đảm bảo an toàn dữ liệu trên hồ sơ BAĐT. Đến tháng 6/2022, mức ứng dụng CNTT chung của Bệnh viện đạt mức 6 tiệm cận mức 7, đủ các điều kiện triển khai BA ĐT.
Lắp đặt màn hình đợi, màn hình hiển thị thông tin tại tất cả các phòng khám và các quầy thanh toán cho bệnh nhân tra cứu và theo dõi thông tin
Thầy thuốc Nhân dân, BSCKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Việc triển khai BAĐT là bước chuyển đổi số hóa của ngành y tế, có ý nghĩa không chỉ cho bệnh viện trong quản lý, điều hành, cải cách quy trình KCB công khai, minh bạch thông tin, giảm phiền hà cho người bệnh, theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn và phục vụ hiệu quả cho cơ quan quản lý trong việc xây dựng chính sách, kế hoạch, mà còn mang lại lợi ích thiết thực, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, theo dõi quy trình KCB thuận tiện, chính xác…
Các thành viên Hội đồng tư vấn thẩm định các điều kiện triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện kiểm tra, đánh giá tình hình ứng dụng CNTT tại các Khoa, Phòng, Trung tâm trong Bệnh viện
Khi thực hiện BAĐT thì nội dung được chính xác, tránh tình trạng chữ viết không rõ ràng, khó đọc; tiết kiệm thời gian cho người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, bác sĩ và nhân viên y tế không phải di chuyển từ khoa này qua khoa kia để lấy kết quả xét nghiệm; tiết kiệm chi phí cho cả người bệnh và cho cả bệnh viện; thông tin của bệnh nhân được cập nhật thường xuyên, có thể liên thông nội dung, tình trạng bệnh cho các khoa trong bệnh viện hoặc liên viện, từ đó giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn”, ông Sỹ cho biết thêm.
Ngọc Hưng
https://suckhoedoisong.vn/