Thư viện lưu động – Lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

Ngay trong khuôn viên Bệnh viện, dưới tán cây xanh mát, có một thư viện lưu động với hàng trăm đầu sách đầy đủ các chủng loại sách, báo, truyện….cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế thoải mái lựa chọn và đọc. Thư viện lưu động đó được đặt ngay tại khu vực sân giữa nhà A5 và nhà A6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và là một trong các chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3 do phòng Công tác xã hội phối hợp các đơn vị tổ chức.

Hình ảnh chiếc xe Thư viện lưu động của Thư viện tỉnh Thanh Hóa mang đến những cuốn sách hay cho BN/NNBN và NVYT

Có mặt từ đầu giờ chiều, Cô N.T. L (bệnh nhân khoa Hô hấp) nhanh tay lựa chọn những cuốn sách mình yêu thích và tìm đến một chỗ ngồi ngay dưới gốc cây bồ đề. Cô cho biết: Việc đọc sách giúp cô quên đi những căng thẳng, đau đớn. Với cô, sách là món ăn tinh thần rất quý. Hôm nay khi bệnh đỡ hơn, đang đi dạo trong Bệnh viện cô thấy có xe sách lưu động nên lại tìm xem có cuốn sách nào phù hợp với mình không. Ai ngờ có nhiều sách hay và hấp dẫn nên cô ngồi đây đọc suốt cả buổi chiều. Cô không nghĩ rằng ở nơi Bệnh viện với bông băng, dịch truyền, đau đớn vậy mà vẫn có những góc và những khoảnh khắc làm cho mình thấy bình yên trong tâm hồn.”

“Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều những hoạt động nhân văn ý nghĩa như vậy để góp năng lượng giúp bệnh nhân vượt qua khó khăn.” Cô L chia sẻ thêm.

Em Q.T.N một bệnh nhân nhi đang điều trị tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu thì tỏ ra khá thích thú khi tìm được cả kho truyền Đô rê mon trên xe sách lưu động. Em tâm sự đây là lần đầu tiên em được sờ vào và được cầm nhiều cuốn truyện Đô rê mon như vậy.

Chị T. mẹ của em Q.T.N cho biết: Từ lâu, con bé rất yêu thích truyện Đô rê mon nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn và phải đi chữa bệnh suốt nên tôi cũng không mua được nhiều truyện cho cháu. Năm ngoái, cháu có được tặng một số cuốn từ chương trình tặng sách của phòng Công tác xã hội, cháu giữ nó như vật báu, đọc đi đọc lại thuộc làu từng trang. Hôm nay nhiều truyền thế này thì con tha hồ đọc.

Bệnh nhi đang điều trị tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỏ ra khá thích thú khi tìm được cả kho truyền Đô rê mon trên xe sách lưu động

Với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc đến với cộng đồng, từ năm 2021, ý tưởng thành lập Thư viện cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được phòng Công tác xã hội phối hợp các đơn vị tổ chức thực hiện. Sau thời gian triển khai, hiện tại Bệnh viện có 01 Thư viện dành cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đặt tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu với rất nhiều đầu sách, báo.

Không dừng lại ở đó, với mong muốn được mở rộng đối tượng phục vụ đến đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cả nhân viên y tế trong Bệnh viện, phòng Công tác xã hội đã kết nối với Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức chương trình “Thư viện lưu động” tại Bệnh viện.Tại chương trình, Thư viện tỉnh đã mang đến 4.500 bản sách với đầy đủ thể loại và 6 bộ máy vi tính có kết nối wifi giúp cán bộ y- bác sĩ và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân có thể tra cứu và tìm đọc được những cuốn sách mà mình yêu thích.

BN/NNBN và NVYT thích thú khi tham gia hoạt động đọc sách

Chương trình “Thư viện sách lưu động” tại Bệnh viện là hoạt động rất có ý nghĩa không chỉ giúp các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế có điều kiện được giải trí, thư giãn, mở mang kiến thức về mọi lĩnh vực trong cuộc sống mà còn góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách cũng như phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng.

Một số hình ảnh tại chương trình:

 

Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh