Sự phát triển của y học mang lại hiệu quả điều trị

BSCKI Đào Văn Quang
Phó Trưởng khoa Chỉnh hình – Bỏng
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

 

Chấn thương khớp cỏ nhân là một bệnh rất hay gặp trong tai nạn thể thao, tai nạn giao thông,….Trước đây, do sự thiếu hiểu biết và sự chủ quan của người bệnh nên điều trị không đúng cách, để tổn thương ngày càng nặng dần đến làm hỏng khớp cổ chân,gây nên giảm khả năng sinh hoạt ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.


Để khắc phục bệnh lý khớp cổ chân cần phải thăm khám, điều trị đúng cách và đạt độ thẩm mỹ cao sau này phục hồi khớp cổ chân mới đạt hiệu quả cao nhất.Để đạt được điều kiện đó phẫu thuật nội noi khớp cổ chân là  điều mà không phải bệnh viện nào cũng làm được.Gần đây một số bệnh viện lớn tuyến trung ương đã phát triển kỹ thuật nội soi khớp cổ chân để điều trị bệnh lý khớp cổ chân như : Tổn thương xương dưới sụn khớp, viêm hoạt dịch khớp,đứt dây chằng khớp cổ chân…Hai năm nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh hóa đã tiếp cận thực hiện thành công kỹ thuật nội soi khớp cổ chân điều trị bệnh lý khớp cổ chân.


Bệnh nhân Nguyễn Hữu N (sinh năm 1974 ở Thanh hóa) bị viêm khớp cổ chân (T), đau không thể đi lại được ,đã thăm khám và điều trị tại Bệnh Viện 108, Bệnh Viện Việt Đức .Sau về Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thanh hóa thăm khám và điều trị sau 3 ngày phẫu thuật nội soi điều trị viêm khớp cổ chân (T).Bệnh nhân đi lại tương đối tốt.Đến nay bệnh nhân đi lại gần như bình thường, khớp cổ chân hết đau.

 

 

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ khớp cổ chân

 

 

Hình ảnh đường mổ nội soi vào khớp cổ chân

 

 

Hình ảnh tổn thương trong quá trình mổ

 

Hình ảnh bệnh nhân 3 ngày sau mổ


Nội soi khớp cổ chân là một kỹ thuật khó, gần như các tuyến Trung ương mới thức hiện được. Gần đây Bác sĩ Đào Văn Quang và ekip khoa Chỉnh hỉnh – Bỏng bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh hóa đã triển khai kỹ thuật thành công nhằm đáp ứng bệnh nhân trong tỉnh mà không cần chuyển tuyến. Bệnh nhân được phẫu thuật với đường mổ nhỏ, phục hồi nhanh sau phẫu thuật, thời gian nằm viện ngắn, chất lượng cuộc sống được nâng cao rõ rệt.  Cùng với nhiều kỹ thuật cao khác đã và đang được triển khai tại khoa chỉnh hỉnh bỏng đã tạo được nhiều dấu ấn biến nơi đây thành một địa chỉ tin cậy cho nhân dân tỉnh nhà

Liên hệ nhanh