Ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn tại khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh Thanh Hóa

BsCKII. Lưu Ngọc Hùng, Ths. Phạm Gia Thành, Ths. Lê Thanh Hoài (khoa Cấp cứu)

 

Thoát vị bẹn là khi 1 tạng trong ổ bụng, ví dụ như ruột chui vào 1 điểm yếu của thành sau ống bẹn. Trong 1 số trường hợp, thoát vị không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.


Triệu chứng của thoát vị bẹn là đau tức ở vùng bẹn bừu, khối phồng ở vùng bẹn bừu, xuất hiện khi khuân vác hay chạy nhảy nhiều. Trong 1 số trường hợp, thoát vị có thể gây ra các biến chứng cấp tính, nguy hiểm cho bệnh nhân, thậm chí có thể gây ra hiện tượng xoắn vặn và gây nghẹt.


 Siêu âm đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán thoát vị.

Điều trị thoát vị bẹn bằng phẫu thuật nội soi được thực hiện hiệu quả ở 1 số bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có khoa cấp cứu – bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa. So với phương pháp mổ mở thì phương pháp mổ nội soi ít gây đau, khả năng tái phát thấp, thời gian nằm viện ngắn…


 Phẫu thuật nội soi đặt lưới thoát vị được chỉ định cho bệnh nhân ở tuổi trưởng thành, mục đích là dùng tấm lưới nhân tạo bịt kín chổ thoát vị, củng cố vững chắt thành bụng. Tại khoa cấp cứu bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi thường xuyên thực hiện các ca phẫu thuật thoát vị bẹn bằng kỹ thuật nội soi với các ưu việt sau:


–         Thời gian nằm viện ngắn (có thể ra viện trong vòng 1 – 2 ngày sau mổ)

–         Ít đau sau mổ: các nghiên cứu chỉ ra rằng: bệnh nhân sau mổ nội soi ít đau hơn nhiều so với mổ truyền thống do việc chỉ rạch đường nhỏ trên ổ bụng.

–         Nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật.

–         Tỷ lệ tái phát thấp.

–         Vết rạch nhỏ không gây xấu về thẩm mỹ.

 



Vị trí đặt troca mổ thoát vị bẹn

 

Phẫu thuật viên đang thao tác mổ


Để được tư vấn về điều trị thoát vị bẹn xin liên hệ Thạc sỹ – bác sỹ: Lê Thanh Hoài 0987317217


Liên hệ nhanh