Xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường


                                                                    Ths. Nguyễn Thị Thanh

 

Kháng thể bất thường hệ hồng cầu là các kháng thể đồng loài, chỉ xuất hiện sau một quá trình miễn dịch khi cơ thể người bệnh (hoặc sản phụ) tiếp xúc trực tiếp với một hoặc nhiều kháng nguyên có trên bề mặt hồng cầu của người hiến máu (hoặc của con), nhưng các kháng nguyên này lại không có trên bề mặt hồng cầu của chính họ.


Kháng thể bất thường hệ hồng cầu thường xuất hiện ở những bệnh nhân được truyền máu nhiều lần hoặc ở những sản phụ chửa, đẻ nhiều lần. Các kháng thể bất thường có bản chất là IgG, thường gây phản ứng tan máu ngoài lòng mạch.


Người ta có thể lý giải cơ chế sinh kháng thể bất thường ở những bệnh nhân được truyền máu nhiều lần là do các kháng nguyên có mặt trên hồng cầu của người hiến máu, nhưng lại không có trên hồng cầu của bệnh nhân, khi những hồng cầu của người hiến máu được truyền vào cơ thể bệnh nhân, nó sẽ kích thích các tế bào có thẩm quyền miễn dịch sinh kháng thể đặc hiệu chống lại các kháng nguyên này.


Người bệnh có kháng thể bất thường nếu được truyền máu mà hồng cầu của người hiến máu có kháng nguyên tương ứng thì sẽ xảy ra phản ứng truyền máu.


* Trong thực hành truyền máu, để bảo đảm an toàn truyền máu về mặt miễn dịch, khi truyền máu xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường là xét nghiệm bắt buộc phải làm cho những bệnh nhân:

– Bệnh nhân có tiền sử truyền máu;

– Phụ nữ có tiền sử chửa, đẻ, xảy thai nhiều lần;

– Nếu trong quá trình điều trị, người bệnh cần truyền máu nhiều lần, nhiều ngày, phải làm lại xét nghiệm này định kỳ không quá 7 ngày một lần.

Xét nghiệm này được làm trên hệ thống máy Matrix Gel.System, bao gồm máy ủ, máy ly tâm và máy đọc kết quả, kèm theo hệ thống car có sẵn kháng huyết thanh người và bộ Panel hồng cầu chuẩn.

Chi phí cho xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường Bảo hiểm y tế thanh toán theo danh mục trong thông tư 37.


* Hình ảnh dàn máy làm XN sàng lọc kháng thể bất thường. Gồm 3 máy:

 

              

 

* Từ 01/9/2017 Trung tâm Huyết học Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh hóa tiến hành thực hiện xét nghiệm sàng lọc kháng thể bất thường cho bệnh nhân.

* Nếu theo dõi kháng thể bất thường trên người bệnh và thực hiện truyền máu hòa hợp kháng nguyên nhóm máu sẽ đảm bảo truyền máu an toàn hiệu quả cho người bệnh, làm giảm cả số lần vào viện, số lần truyền máu và nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Liên hệ nhanh