Hơn 5 giờ căng thẳng phẫu thuật thành công khối u màng não đường giữa kích thước lớn cho bệnh nhân

 

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật bóc tách thành công khối u màng não có kích thước khổng lồ cho một bệnh nhân nữ 60 tuổi. Ca phẫu thuật kéo dài liên tục trong 5 giờ đồng hồ với sự tham gia của ê kip 8 y bác sỹ thuộc các chuyên khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực và Gây mê hồi sức.


Bệnh nhân là bà P.T.T sinh năm 1963, cư trú tại xã Nga Tiến, huyện Nga Sơn. Khoảng một năm nay bệnh nhân T. thường xuyên đau đầu, mệt mỏi nhưng triệu chứng đau đầu nhẹ nên bệnh nhân mua thuốc tự điều trị tại nhà.


Sáng ngày 25/3, bệnh nhân có biểu hiện co giật, kèm theo liệt nửa người trái nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Nga Sơn chụp cắt lớp vi tính phát hiện có khối u màng não và được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá điều trị.


Kết quả thăm khám và chụp MRI sọ não có tiêm thuốc tương phản tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá phát hiện bệnh nhân có khối u màng não bán cầu phải, kích thước lớn 7x8cm. Khối u nằm sát, xâm lấn xoang tĩnh mạch dọc giữa và 1 phần xương sọ, gây chèn ép ¼ não và phù não xung quanh. Bệnh nhân và người nhà được các bác sĩ tư vấn cần sớm phẫu thuật điều trị, vì khối u lớn sẽ chèn ép, gây nhiều tổn thương nghiêm trọng đến nhiều chức năng của cơ thể bệnh nhân như: vận động, thị giác, nhận thức,… và thậm chí có thể tử vong.

 

 

 

Hình ảnh khối u của bệnh nhân trên phim chụp MRI sọ não tiêm chất tương phản

 

Ê kip gồm 8 y bác sĩ thuộc chuyên khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực và Gây mê hồi sức đã thực hiện lấy khối u cho bệnh nhân bằng kính vi phẫu. Dự tính ca phẫu thuật có thể kéo dài nhiều giờ đồng hồ nên bệnh nhân được gây mê ở tư thế ngửa, đầu cố định trên khung Mayfield để không làm tổn thương đến đường thở.


Các bác sĩ tiến hành mở xương sọ, màng cứng, bóc tách vỏ não để lộ khối u, sử dụng kính vi phẫu tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo lấy từng phần khối u, tiến hành đốt các mạch máu nuôi khối u và cầm máu tránh tổn thương vị trí não lành. Một phần hộp sọ bị khối u xâm lấn cũng được các bác sĩ thay thế bằng vật liệu khác để triệt căn khối u.


Với hệ thống trang thiết bị hiện đại và sự nỗ lực hết sức của toàn bộ kíp phẫu thuật, sau hơn 5 giờ căng thẳng, các bác sĩ đã bóc tách thành công toàn bộ khối u, bảo tồn nguyên vẹn chức năng các dây thần kinh, vùng não quan trọng và lấy mẫu tổ chức u để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh.

 

 

Hình ảnh khối u màng não của bệnh nhân P.T.T được lấy ra ngoài

 

Ba ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, vết mổ khô, không sốt, bệnh nhân không có cơn co giật cục bộ, sinh hoạt gần như bình thường. Kết quả giải phẫu bệnh khối u lành tính. Dự kiến bệnh nhân được ra viện trong 1 vài ngày tới. 

 

 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau 3 ngày phẫu thuật

 

Ths. Bs Lê Ngọc Biển, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: “Đây là một ca u màng não khó và phức tạp, khối u kích thước lớn lại nằm sát mạch máu lớn và các vùng chức năng quan trọng của não bộ, liên quan đến nhiều dây thần kinh nên việc thực hiện phẫu thuật phải vô cùng cẩn trọng. Ngoài nhiệm vụ bóc tách khối u, phẫu thuật viên còn phải bảo đảm chức năng của não và các dây thần kinh sọ não. Chỉ cần sơ suất nhỏ xảy ra có thể làm tổn thương cấu trúc não hoặc chạm vào các dây thần kinh gây hậu quả nặng nề, thậm chí đe doạ tính mạng của người bệnh.”


U màng não chiếm tỷ lệ khoảng 34% các khối u nguyên phát ở não, thường xảy ra ở lứa tuổi từ 30-70. Đa phần u màng não đều là những khối u lành tính, phát triển chậm. 80% bệnh nhân sau khi được cắt bỏ khối u hoàn toàn sẽ có cơ hội khỏi bệnh. Tuy vậy, dù là khối u lành tính nhưng khi phát triển sẽ chèn ép gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong vì vậy để tầm soát phát hiện bệnh sớm, mỗi người dân nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ. Trường hợp thấy có các dấu hiệu bất thường, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Ths.Bs Lê Ngọc Biển thông tin thêm.


Thời gian qua, với sự đầu tư trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân lực đào tạo chuyên sâu, không chỉ trường hợp bệnh nhân T. mà chuyên khoa Thần kinh – Lồng ngực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá còn thực hiện thành công nhiều ca khối u nằm ở vị trí sâu và phức tạp bằng kính vi phẫu, qua đó khẳng định trình độ, tay nghề chuyên môn của đội ngũ bác sĩ của bệnh viện ngày càng thành thạo, chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn, mang lại cơ hội, hy vọng sống cho những người không may mắc phải những bệnh lý về sọ não, lồng ngực trên địa bàn có thể được điều trị hiệu quả ngay tại tỉnh nhà, tiết kiệm chi phí, giảm tải tuyến trên.

                                                                                        

 

                                                                                        Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ nhanh