Dấu ấn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá qua các cuộc chiến tranh

Có bình yên nào không xót xa!

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, bình yên quá đỗi. Nắng, gió, cờ, hoa, cây cối đua nhau xanh tốt và toả bóng mát, cảm giác thật an yên như chưa từng đi qua gian khổ, thử thách.

Thế nhưng, không phải ai cũng biết, trải qua 2 cuộc chiến tranh trường kỳ và gian khổ của dân tộc, Bệnh viện đã hứng chịu sự tàn phá ác liệt của bom mìn. Từ một Bệnh viện của chế độ thực dân phong kiến, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã có một quá trình chuyển đổi về chất theo con đường cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, trở thành địa chỉ tin cậy của cách mạng, của kháng chiến và của nhân dân. Trong điều kiện bom đạn chiến tranh, thiếu thốn trang thiết bị y tế, đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viện đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh và tham gia chăm sóc cứu chữa thương, bệnh binh trên các chiến trường. Cũng ở nơi này, đã có rất nhiều bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện đã mãi mãi ra vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc….

Nhân kỷ niệm 125 nămxây dựng và phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá (1899-2024), xin được nhìn lại chặng đường đã qua của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá để thấy được sự hi sinh, vất vả của thế hệ cán bộ Bệnh viện đi trước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Bia ghi dấu vị trí Bệnh viện thời Pháp thuộc trên đường Nguyễn Trãi (gần trụ sở của Sở Y tế hiện nay)

Thăm khám và chuẩn bị mổ cho bệnh nhân (ảnh chụp năm 1962)

Anh hùng Núp đến thăm Bệnh viện năm 1964

Một buổi họp giao ban

Một ca gắp dị vật bom ở cánh tay

Cán bộ Bệnh viện tham gia chi viện cho Vĩnh Linh năm 1969

Cứu chữa cho thương binh trong trận chiến tại Cầu Hàm Rồng

Bệnh viện bị tàn phá trong chiến tranh

Xe cứu thương bị bom tàn phá

Thực hiện thủ thuật cho bệnh nhân

Lớp học cho các cháu là con em nhân viên Bệnh viện do chính các y bác sĩ Bệnh viện là giáo viên

Một ca cấp cứu thương binh bị chấn thương

Đại hội Đảng bộ Bệnh viện nhiệm kỳ 1997-2000

Hội trường bệnh viện những năm 1990

Đại hội lần thứ I thành lập Hội điều dưỡng của Bệnh viện

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá những năm 2000

Trải qua thăng trầm của 2 cuộc chiến tranh, các thế hệ cán bộ viên chức của Bệnh viện đã không ngừng cố gắng, nỗ lực xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá là “Điểm đến của niềm tin và chất lượng”, xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.”

Liên hệ nhanh