Điều trị đau thần kinh tọa bằng y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền – Phục hồi chức năng

Đau thần kinh tọa là bệnh lý xương khớp ngày càng phổ biến, gây ra bởi sự chèn ép lên dây thần kinh tọa. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau thần kinh tọa, trong đó các yếu tố hàng đầu gây bệnh là: thoát vị đĩa đệm (chiếm 80%), chấn thương cột sống, khối u cột sống, hoạt động sai tư thế.
Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như: độ tuổi 30-60 tuổi, người béo phì, nhân viên văn phòng, lái xe đường dài hoặc công việc thường xuyên mang vác vật nặng. Bệnh kéo dài, hay tái phát làm ảnh hưởng đến khả năng vận động, đi lại và chất lượng cuộc sống của người bệnh, biến chứng nguy hiểm nhất là tình trạng liệt hai chi dưới có thể dẫn đến teo cơ và mất vận động.
Các y bác sĩ Khoa Đông Y thăm khám và điều trị cho bệnh nhân
Hiện nay, việc điều trị đau thần kinh tọa phải kết hợp điều trị bằng các phương pháp y học hiện đại và y học cổ truyền và khoa phục hồi chức năng:
Với y học hiện đại: các thuốc đầu tay là thuốc kháng viêm, giảm đau, giãn cơ cùng với phương pháp tiêm giảm đau ngoài màng cứng là phương pháp ứng dụng để điều trị cho các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng mức độ trung bình và nặng chưa có chỉ định phẫu thuật. Ưu điểm của các thuốc này là giúp người bệnh giảm nhanh triệu chứng, nhưng nhược điểm là không thể dùng lâu dài.
Với y học cổ truyền – phục hồi chức năng: dùng các phương pháp điều trị bằng châm cứu, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, cấy chỉ, vật lý trị liệu( điện xung, parafin, từ trường, siêu âm điều trị, tia hồng ngoại, kéo giãn cột sống thắt lưng), vận động trị liệu. Các phương pháp YHCT – PHCN luôn được ưu tiên hàng đầu bởi khả năng điều trị đạt kết quả tốt và an toàn, giúp giảm số lần phải dùng thuốc giảm đau, giảm nguy cơ tác dụng phụ của thuốc, có tác dụng giảm sức ép lên dây thần kinh, kích thích mạch máu lưu thông tốt hơn, giãn cơ, giảm đau và thúc đẩy các mô tế bào tự phục hồi.
Điều dưỡng khoa Phục hồi chức năng thực hiện kỹ thuật cho bệnh nhân
Khoa YHCT và khoa PHCN Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa với hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên luôn cập nhật kỹ thuật kiến thức chuyên sâu, ứng dụng các tiến bộ của y học hiện đại kết hợp với các phương pháp y học cổ truyền – phục hồi chức năng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.
Bài và ảnh: Phòng CTXH
Liên hệ nhanh