Hội thảo: Những lưu ý về Gây mê hồi sức trong phẫu thuật thẩm mỹ

Nhằm tăng cường trao đổi chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ, sáng 26/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội thảo với chủ đề “: Những lưu ý về Gây mê hồi sức trong phẫu thuật thẩm mỹ” với sự tham gia báo cáo của các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ uy tín tại Đà Nẵng. Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham dự của các bác sĩ, Điều dưỡng đang làm việc tại các chuyên khoa GMHS, Mắt, Da liễu, Tai mũi họng, Răng hàm mặt và Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ chăm sóc da Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Toàn cảnh Hội thảo

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu tham dự được nghe Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Kim Trọng – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ – Trung tâm Y khoa Đại học Đà Nẵng, Phó trưởng khoa Y dược, Phó trưởng Bộ môn Ngoại – Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ khoa Y dược Đại học Đà Nẵng cùng đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ đang công tác trong lĩnh vực Gây mê hồi sức thẩm mỹ tại Đà Nẵng chia sẻ kinh nghiệm về gây tê, gây mê hút mỡ, tạo hình thành bụng, nâng ngực, thu hoạch sụn sườn…, cách xử trí các tai biến, biến chứng của gây mê, gây tê trong phẫu thuật thẩm mỹ…

BSCKI. Nguyễn Văn Luân trình bày báo cáo

Chia sẻ tại Hội thảo, Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Kim Trọng cho biết: “Các tai biến và biến chứng nguy hiểm với bệnh nhân trong phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ có thể đến từ việc gây tê, mê, đó là sốc phản vệ thuốc tê. Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành  trên dưới 50 quy trình cơ bản đảm bảo an toàn cho ca phẫu thuật thẩm mỹ gây tê, gây mê. Tuy nhiên, quan trọng nhất là khám bệnh nhân trước phẫu thuật, các BS phẫu thuật phải cho một số chỉ định xét nghiệm cơ bản để đảm bảo chức năng gan-phổi-tim mạch-đào thải, xét nghiệm máu, các chỉ số huyết học hoặc xét nghiệm nước tiểu. Tiếp đó là khám tiền mê, các BS gây mê hồi sức khi gây mê cho bệnh nhân phải có trách nhiệm làm bệnh nhân hồi tỉnh. Nếu đảm bảo được những quy trình thì ca mổ sẽ an toàn.”

Theo Ths.Bs Lê Kim Trọng, vai trò của bác sĩ trong một ca phẫu thuật là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến 80-90% sự thành công của ca thẩm mỹ. Bác sĩ càng có chuyên môn giỏi, tay nghề cao thì quá trình thực hiện càng an toàn và tính thẩm mỹ. Bởi dù là ca đại phẫu hay tiểu phẫu cũng cần kinh nghiệm để phán đoán nhanh và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình phẫu thuật thẩm mỹ dù có gây nguy hiểm hay không.

Ngoài ra, vì tình trạng sức khỏe cũng như cấu tạo cơ thể của mỗi bệnh nhân là khác nhau, bác sĩ cũng cần có kiến thức chuyên môn dày dặn để đưa ra tư vấn phù hợp và phác đồ thẩm mỹ riêng biệt cho từng khách hàng trước khi phẫu thuật. Hiện nay, ở Việt Nam có hàng trăm thẩm mỹ viện lớn nhỏ được giới thiệu, quảng cáo là hiện đại, chất lượng cao… nhưng bên cạnh đó cũng có không ít tin tức về tai nạn khi chọn sai nơi làm đẹp, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tính mạng.

Hội thảo là cơ hội tốt để các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ – Chăm sóc da có cơ hội trao đổi, chia sẻ, nâng cao trình độ chuyên môn, đảm bảo an toàn người bệnh.

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

Liên hệ nhanh