Lõm ngực bẩm sinh là gì? Biểu hiện và cách điều trị hiệu quả?

  1. Lõm ngực bẩm sinh là gì?

– Lõm ngực bẩm sinh (Pectus excavatum) là tình trạng các sụn sườn quá phát đẩy xương ức lõm xuống phía trong lồng ngực, khi đó lồng ngực nhìn giống như chiếc phễu hay con kênh nên còn được gọi với cái tên “ngực phễu”, “ngực kênh”.

– Đây là dị dạng thành ngực phổ biến nhất, có thể dễ dàng nhận thấy ngay sau khi trẻ sinh ra, thường gặp ở bé trai hơn bé gái. Ngực lõm sẽ tiến triển nặng dần ở tuổi dậy thì và tồi tệ hơn khi trưởng thành.

  1. Lõm ngực bẩm sinh biểu hiện như thế nào?

Các triệu chứng có thể gặp bao gồm: Giảm khả năng gắng sức, mệt mỏi, đau ngực, ho, khó thở, nhiễm trùng hô hấp tái diễn, tim đập nhanh và tiếng thổi bất thường ở tim. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, triệu chứng duy nhất là lồng ngực lõm vào.

  1. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ nào gây lõm ngực bẩm sinh?

– Nguyên nhân gây lõm ngực bẩm sinh đến nay còn chưa được biết chính xác, một số giả thuyết cho rằng có liên quan đến di truyền.

– Các yếu tố nguy cơ của lõm ngực bẩm sinh có thể là:

+ Hội chứng Marfan.

+ Hội chứng Ehlers-Danlos.

+ Hội chứng Noonan.

+ Hội chứng Turner.

+ Bệnh xương thủy tinh.

  1. Lõm ngực bẩm sinh ảnh hưởng như thế nào?

– Lõm ngực bẩm sinh có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ. Nhiều bệnh nhân lõm ngực có tư thế lưng gù, xương bả vai nhô ra và người khom về phía trước. Họ thường tự ti về hình dáng lồng ngực của mình đến mức ngại giao tiếp, tránh các hoạt động ngoài trời như bơi lội, tắm biển.

– Các trường hợp lõm ngực nặng có thể gây chèn ép tim, phổi làm giảm dung tích phổi và giảm khả năng tống máu của tim. Điều này gây nên các triệu chứng đau ngực, khó thở, tim đập nhanh và giảm khả năng gắng sức.

Với những tiến bộ của y học hiện nay, phẫu thuật chỉnh sửa lõm ngực thật nhẹ nhàng và hiệu quả nhưng cũng rất cần sự cẩn trọng, khoa học và tinh tế.

Có nhiều phương pháp điều trị, trong đó phẫu thuật NUSS + Nội soi lồng ngực hỗ trợ là phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay trên thế giới. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong những cơ sở uy tín đã và đang triển khai phương pháp này một cách thường quy, đem lại sự hài lòng cho người bệnh

.

             Hình ảnh trước phẫu thuật                               Hình ảnh sau phẫu thuật

Bạn đọc quan tâm biết thêm thông tin vui lòng liên hệ số điện thoại 0237.950.867 (Khoa Phẫu thuật thần kinh – Lồng ngực)

Nguồn: Khoa Phẫu thuật thần kinh – Lồng ngực

 

 

Liên hệ nhanh