Những “bà đỡ” không chuyên

Tuy không có chuyên khoa sâu về sản khoa nhưng bằng kiến thức và kỹ năng của các bác sĩ, điều dưỡng đa khoa, hàng năm các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã kịp thời cấp cứu nhiều ca bệnh là các sản phụ mang thai sinh nở an toàn tại Bệnh viện. Trong đó có những tình huống khẩn cấp mà các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện trở thành những “bà đỡ” không chuyên.

Có thể là hình ảnh về 4 người, bệnh viện và văn bảnÊ kíp các bác sĩ, điều dưỡng đã đỡ đẻ thành công cho 1 sản phụ trưa 18/01

Trưa ngày 18/01/2024, Trung tâm Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá tiếp nhận một sản phụ 21 tuổi trong tình trạng đau bụng cơn, chảy máu, dịch qua vùng tầng sinh môn. Điều đặc biệt là sản phụ và gia đình không biết rằng em bé trong bụng đã sẵn sàng ra đời.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận định sản phụ đang trong giai đoạn chuyển dạ nên ngay lập tức đã mời hội chẩn các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Nhưng tình hình quá gấp rút, các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản chưa kịp đến nơi thì sản phụ có dấu hiệu vỡ ối, tử cung mở tối đa và sẵn sàng cho 1 ca sinh thường. Bằng những kiến thức của các bác sĩ và điều dưỡng đa khoa, ê kíp các y bác sĩ trực tại Trung tâm cấp cứu đã bình tĩnh, xử lý nhanh chóng, động viên tinh thần bệnh nhân cho bệnh nhân và hướng dẫn bệnh nhân cách thở, cách rặn đẻ. Chỉ sau 20 phút sau khi nhập viện, kíp trực đã giúp sản phụ vượt cạn thành công và an toàn, một bé trai kháu khỉnh nặng 3500gram chào đời trong niềm vui sướng bất ngờ của gia đình sản phụ và ê kíp các y bác sĩ trực.

Ngay sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá đã có mặt và hỗ trợ về mặt chuyên môn: kiểm soát co hồi tử cung, tiêm oxytoxin cho sản phụ. Hiện tại, sức khỏe của sản phụ và em bé đều ổn định và đã được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa để thuận tiện chăm sóc và theo dõi theo đúng chuyên môn.

Có thể là hình ảnh về 2 người và bệnh viện

Có thể là hình ảnh về 2 người, em bé, bệnh viện và văn bảnEm bé chào đời với 3500gram trong niềm vui, hạnh phúc của ê kíp các y bác sĩ

Chia sẻ niềm vui sau khi đỡ đẻ thành công cho sản phụ, bác sĩ Lương Hữu Dũng và Điều dưỡng Lương Thị Thanh Nhân – Những người trực tiếp tham gia đỡ đẻ cho sản phụ cho biết: Lần đầu tiên đỡ đẻ cho một sản phụ, chúng tôi khá lo lắng, tâm trạng hồi hộp, cũng có lúc toát mồ hôi. Xúc động nhất là khi nghe thấy cháu bé òa khóc lúc lọt lòng mẹ, cả kíp trực vỡ oà trong vui sướng, có lẽ đó là khoảnh khắc mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên trong cuộc đời làm nghề y của mình. Hạnh phúc của gia đình bệnh nhân cũng chính là hạnh phúc của các y bác sĩ chúng tôi.”

Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

 

 

Liên hệ nhanh