Những lưu ý trong tầm soát ung thư gan

Ung thư gan giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu rõ rệt nên người bệnh rất khó nhận biết. Chỉ tới khi chức năng gan bị suy yếu nghiêm trọng thì mới nhận ra những dấu hiệu của bệnh. Lúc này, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên tầm soát ung thư gan định kỳ sớm để phát hiện bệnh từ giai đoạn đầu và có thêm nhiều cơ hội sống cho bệnh nhân.

  1. Tầm soát ung thư gan là gì?

Tầm soát ung thư gan là việc thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để giúp phát hiện sớm những bất thường về gan mật, ung thư gan ngay từ khi chưa có triệu chứng.

Theo các chuyên gia y tế, mọi người nên thực hiện tầm soát thường xuyên, nhất là những người có các triệu chứng bất thường về sức khỏe hoặc đã từng có người thân bị ung thư gan.

  1. Tầm quan trọng của tầm soát ung thư gan?

Theo thống kê, Việt Nam thuộc top những quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới. Cứ 100.000 người thì có đến 23 – 24 người mắc bệnh. Trong khi đó, tỷ lệ tử vọng là rất cao vì đa số các trường hợp đều phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị bệnh là không thể và cũng khó để kéo dài tuổi thọ thêm cho bệnh nhân.

Chính vì vậy, việc tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm là vô cùng quan trọng. Phát hiện sớm giúp nâng cao tỷ lệ chữa trị, giúp kéo dài thời gian sống cho người bệnh và giúp tiết kiệm chi phí điều trị.

Nhiều trường hợp, phát hiện bệnh sớm khi đi tầm soát ung thư đã tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u thành công, bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh và không để lại di chứng.

  1. Đối tượng nên thực hiện tầm soát ung thư gan?

Ngày nay, ung thư đang ngày càng trẻ hóa nên bất kỳ ai trưởng thành cũng nên thực hiện tầm soát ung thư sớm để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Trong đó, những đối tượng dưới đây nên nghiêm túc thực hiện tầm soát vì nguy cơ mắc bệnh của họ cao hơn những người khác.

  • Người đang mắc các bệnh lý hoặc nhiễm virus liên quan đến gan.
  • Người có người thân trong gia đình bị ung thư gan.
  • Người bị viêm gan B, viêm gan C.
  • Người bị gan nhiễm mỡ không do nguyên nhân ăn uống.
  • Người mắc bệnh béo phì, tiểu đường.
  • Người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích.
  • Người thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu có màu vàng đậm…

Đây đều là những đối tượng có nguy cơ bị ung thư gan cao hơn người khác nên cần đi tầm soát ung thư gan sớm và thường xuyên.

  1. Tầm soát ung thư ở đâu tốt?

Tầm soát ung thư gan rất quan trọng, giúp phát hiện sớm ung thư để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Hiểu được tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư sớm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã triển khai gói dịch vụ tầm soát ung thư gan trọn gói để giúp kiểm tra sức khỏe cũng như phát hiện sớm những bất thường, đặc biệt là tình trạng ung thư cho khách hàng. Để đặt lịch hẹn thăm khám và tư vấn chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 1900.1536.

Nguồn: Phòng Xét nghiệm theo yêu cầu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Liên hệ nhanh