Phẫu thuật cứu sống nam bệnh nhân tự đóng đinh sắt dài 5cm vào đầu

Chiều ngày 27/6, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã phẫu thuật thành công trường hợp hy hữu dị vật là cây đinh dài 5cm xuyên sọ do bệnh nhân tự đóng vào đầu.

Bệnh nhân là L.Q.T. (63 tuổi, nam) có địa chỉ ở Thanh Hóa. Theo người nhà kể lại, bác T. mắc bệnh trầm cảm. Gần đây, bệnh nhân thường xuyên mất ngủ, cảm thấy đau đớn, bứt rứt, khó chịu. Chiều ngày 27/6, bệnh nhân tự đóng một cây đinh vào ngay đỉnh đầu của mình. Cây đinh xuyên qua xương sọ găm sâu vào não khiến bệnh nhân đau đầu nhiều, hoảng loạn, buồn nôn. Ngay lập tức, bệnh nhân được người thân khẩn trương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Hình ảnh chiếc đinh được cắm sâu vào đầu bệnh nhân

Qua thăm khám lâm sàng và kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy bệnh nhân có vết thương sọ não, vết thương xoang tĩnh mạch dọc trên do dị vật kim loại cắm vào vùng đỉnh bên trái, cạnh xoang tĩnh mạch dọc trên. Dị vật có đường kính 0.5 cm, chiều dài 5,1cm.

Hình ảnh cây đinh trên phim chụp cắt lớp sọ não

Nhận định đây là một trường hợp tổn thương nặng do vết thương dính xoang tĩnh mạch dọc trên thông trực tiếp với hội lưu các xoang dọc trên nên nguy cơ chảy máu ồ ạt và khó cầm, bệnh nhân có thể tử vong cao nếu không được phẫu thuật lấy dị vật kịp thời. Ngay lập tức, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân về phòng mổ cấp cứu khẩn cấp.

Ê kíp các bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực, Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã khoan sọ xung quanh đinh, mở volet xương sọ lấy đinh ra ngoài, mở màng cứng kiểm tra phát hiện xoang tĩnh mạch dọc trên bị rách, đinh đâm sâu vào trong nhu mô não thuỳ đỉnh, máu chảy nhiều. Các bác sĩ tiến hành vá kín thành bên xoang tĩnh mạch dọc trên, cầm máu nhu mô não, vá kín màng cứng. Sau hơn 2 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công ngoài mong đợi, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công lấy cây đinh dài hơn 5cm ra khỏi đầu bệnh nhân.

Hình ảnh chiếc đinh được rút ra khỏi đầu bệnh nhân

Sau hơn 10 ngày theo dõi và điều trị, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt, vết mổ liền tốt, không yếu liệt. Bệnh nhân đã được ra viện và được các bác sĩ tư vấn chuyển cơ sở y tế có chuyên khoa để tiếp tục điều trị bệnh trầm cảm.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quý – Bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực thăm khám cho bệnh nhân trước khi ra viện

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hữu Quý – Bác sĩ khoa Phẫu thuật Thần kinh – Lồng ngực, Trưởng kíp phẫu thuật cho biết: “Đây là tai nạn rất ít gặp do bệnh nhân có chủ ý gây ra nhưng nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, cây đinh nằm rất gần sát xoang tĩnh mạch dọc trên rất dễ có biến chứng chảy máu ồ ạt và khó cầm máu trong mổ.

Dị vật xuyên não màng não là cấp cứu ngoại khoa nghiêm trọng, tùy theo vị trí tổn thương của dị vật mà có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: yếu liệt chi, rối loạn chức năng sống, áp xe não, thậm chí nguy cơ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trường hợp bị dị vật đâm xuyên, không nên cố gắng rút dị vật ra mà nhanh chóng sơ cứu, rửa sạch và băng vết thương và nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế để xử trí kịp thời. Trong các trường hợp tổn thương mạch máu, dị vật có tác dụng như một nút cầm máu tạm thời, khi vội rút ra, bệnh nhân có thể tử vong vì chảy máu ồ ạt.

Việc rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ vô khuẩn bởi các bác sĩ có kinh nghiệm trong phẫu thuật thần kinh để giảm thiểu nguy cơ tổn thương mạch não và các cơ quan lân cận, nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh.

                                                                     Bài và ảnh: Phòng CTXH

 

 

 

 

Liên hệ nhanh