Phẫu thuật nội soi cắt lách điều trị u lách lành tính

“Nếu người khác sợ phẫu thuật thì tôi lại chỉ mong chờ đến giây phút được phẫu thuật. Người khác phẫu thuật xong thấy đau nhưng tôi lại chỉ thấy nhẹ nhõm, thoải mái vì cơ thể cảm thấy rất khỏe, không còn đau đớn nữa. Tôi cảm ơn các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa rất nhiều.” Đó là những lời tâm sự của bệnh nhân L.T. A. (trú tại xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) sau phẫu thuật nội soi cắt u lách.

Bệnh nhân L.T.A phát hiện có khối u lách trong lần đi khám thai cách đây 2 năm, nhưng do u nhỏ lại đang mang bầu nên gia đình quyết định không can thiệp gì. 2 tháng gần đây bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau hạ sườn trái ngày càng nhiều, cơn đau âm ỉ kéo dài cả ngày lẫn đêm khiến bệnh nhân lo lắng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nên đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị.

Qua thăm khám, kết hợp với các kết quả siêu âm, chụp CT scanner ổ bụng, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp 2 kết luận bệnh nhân có u lách kích thước 4x5cm đã xơ hóa, có chỉ định phẫu thuật.

Hình ảnh khối u lách của bệnh nhân trên phim chụp CT

BSCKII Lê Bá Minh – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp 2 cho biết: “Để tránh u to lên chèn ép đường tiêu hóa hoặc khi có biến chứng thường gặp như là vỡ lách, nhiễm trùng, xuất huyết… có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, các bác sĩ đã lựa chọn phẫu thuật nội soi cắt khối u cho bệnh nhân. Với phương pháp này có ưu điểm là giảm tối đa được sự xâm lấn, thời gian phẫu thuật ngắn, bệnh nhân ít đau đớn, ít chảy máu, hồi phục nhanh hơn so với mổ mở. Ngày nay cắt lách nội soi còn được coi là “tiêu chuẩn vàng” cho cắt lách vì mang lại tính thẩm mỹ cho người bệnh.”

Ca phẫu thuật diễn ra thành công sau 1 giờ đồng hồ, kết quả xét nghiệm mô bệnh học khối u của bệnh nhân là khối u mạch dạng nốt xơ hóa. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể tự sinh hoạt, đi lại nhẹ nhàng và hết các triệu chứng đau vùng hạ sườn. Đặc biệt, do được phẫu thuật hoàn toàn bằng nội soi nên sau mổ, người bệnh đỡ đau, vết mổ đảm bảo tính thẩm mỹ và mức độ hồi phục nhanh.

BSCKII. Lê Bá Minh – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp 2 thăm khám cho bệnh nhân sau 2 ngày phẫu thuật

BSCKII. Lê Bá Minh chia sẻ thêm “U lách là bệnh lý hiếm gặp ở Việt Nam, nếu phát hiện muộn, bệnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh do khối u lớn dần có thể khiến lách của người bệnh vỡ bất cứ lúc nào dù chỉ là những va chạm nhẹ trong quá trình người bệnh hoạt động, lao động bình thường. Chính vì vậy, bệnh nhân cần khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh, trường hợp thấy những dấu hiệu bất thường sau đây cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám:

– Lách to, tăng kích thước: có thể sờ thấy ở vị trí dưới sườn trái, lan ra đến rốn.

– Cảm giác đầy bụng sau ăn.

– Đau bụng: đau vị trí dưới sườn trái, sau lan ra khắp bụng.

– Nhiễm trùng tái đi tái lại: bệnh nhân bị nhiễm trùng nhiều lần, dai dẳng.

– Xuất huyết: chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo nhiều khi hành kinh, các nốt xuất huyết bầm tím dưới da.

– Thiếu máu: bệnh nhân da xanh xao, người mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt.

– Mệt mỏi, gầy sút cân.

Với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ có chuyên môn nhiều năm kinh nghiệm, Bệnh viện đã triển khai thường quy kỹ thuật nội soi cắt lách trong điều trị các bệnh lý:

– Bệnh lý xuất huyết giảm tiểu cầu.

– Bệnh lý cường lách nguyên phát

– Thiếu máu huyết tán.

– U nang hoặc áp xe lách.

– Suy tủy xương

– U lympho

– Ung thư bạch cầu

– U lách lành tính

– Áp xe lách

– U nang lách

– Phình động mạch trong động mạch lách

– Cục máu đông trong mạch máu của lách…..

Để được thăm khám và tư vấn các bệnh lý về lách, Quý bệnh nhân và nhân dân vui lòng liên hệ số điện thoại 02373.950.617 (Khoa Ngoại tổng hợp 2).

Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh