Thoát khỏi nằm liệt giường nhờ thay khớp háng nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá

Sau tai nạn lao động cách đây 1 năm rưỡi, bác Phan Xuân C (55 tuổi, trú tại xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) bị chấn thương nghiêm trọng, vỡ ổ cối chân phải. Mặc dù đã được gia đình đưa đi điều trị ở các Bệnh viện lớn tuyến Trung ương nhưng bệnh nhân vẫn không thể đi lại được, tình trạng ngày càng nặng hơn, chân phải mất vận động và mọi sinh hoạt phụ thuộc vào người thân. Tưởng rằng phần đời còn lại sẽ gắn với chiếc giường và 4 bức tường nhưng thật may mắn, sau khi được một người hàng xóm mách bảo, bác C. đã được gia đình đưa đến điều trị tại khoa Chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá. Kết quả sau điều trị thật bất ngờ, bác C. có thể hoàn toàn đi lại được trong niềm vui sướng vỡ oà của gia đình.

Bệnh nhân Phan Xuân C đi lại được sau khi phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo

Bác C. cho biết, cách đây 1 năm rưỡi trong khi đang làm việc thì bị trượt chân ngã từ trên giàn giáo cao xuống đất gây vỡ ổ cối chân phải. Sau đó bác được gia đình đưa đến một Bệnh viện lớn tuyến Trung ương để phẫu thuật kết hợp xương ổ cối bằng nẹp vít. Chín tháng sau phẫu thuật, bác C. bị hạn chế vận động và sau đó thì không đi lại được phải nằm liệt một chỗ. Đến tháng 9 năm 2023, bác C. được một người hàng xóm đã từng điều trị thay khớp háng thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa giới thiệu đến khoa Chỉnh hình – Bỏng của Bệnh viện để thăm khám.

Chia sẻ về quá trình điều trị cho bác C., BSCKII Lê Mai Dung – Trưởng khoa Chỉnh hỉnh – Bỏng cho biết: “Kết quả chụp X-quang chân phải của bệnh nhân C. khi nhập viện cho thấy ổ cối phải đã ổn định, nhưng chỏm xương đùi bên phải của bệnh nhân đã bị tiêu và đinh vít vào ổ cối nên bệnh nhân đau không đi lại được. Để giải quyết tình trạng này, chúng tôi quyết định phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo cho bệnh nhân.”

“Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi đã tiến hành rạch da theo đường Watson Jone vào khớp háng phải và loại bỏ chỏm xương đùi bị tiêu. Sau đó, làm sạch ổ khớp, thay khớp háng nhân tạo, nắn chỉnh kiểm tra vận động khớp háng tốt, không trật, tháo luôn nẹp vít ổ cối cho bệnh nhân. Sau 1 giờ, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân không mất nhiều máu, tỉnh táo hoàn toàn. Sau mổ 3 ngày bệnh nhân đã đi lại được bình thường, bệnh nhân được xuất viện sau đó 1 tuần. Trực tiếp chứng kiến cảnh bệnh nhân có thể tự bước đi được những bước đi vững chắc và thoải mái trên đôi chân của mình sau những ngày tháng nằm liệt giường là niềm vui không chỉ của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân mà còn là của đội ngũ y, bác sĩ chúng tôi.”

BSCKII. Lê Mai Dung – Trưởng khoa Chỉnh hình – Bỏng thăm khám cho bệnh nhân trước khi ra viện

Không kìm nén được niềm vui và xúc động trong ngày ra viện, bác C. chia sẻ: “Tôi không nghĩ sau 1 năm nằm liệt giường, đôi bàn chân này của mình lại có thể bước đi được như ngày hôm nay. Từ nay tôi không còn là người tàn phế nữa rồi, tôi có thể tự phục vụ bản thân và kiếm sống trên đôi chân này. Tôi xin cảm ơn đội ngũ y bác sĩ khoa Chỉnh hình – Bỏng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá rất nhiều”.

Thay khớp háng bán phần hoặc toàn phần là phẫu thuật chỉnh hình phổ biến, trong đó phần khớp háng bị hư hỏng, tổn thương được thay thế bằng khớp nhân tạo. Phẫu thuật này mở ra cho người bệnh cơ hội thoát khỏi cơn đau xương khớp dai dẳng, hồi sinh vận động. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó nên chỉ có những bệnh viện lớn, có đội ngũ chuyên gia giỏi cùng thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp mới có thể thực hiện thành công ca mổ.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá, kỹ thuật thay khớp háng được triển khai thực hiện từ năm 2010. Đến nay, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy và hàng năm có hàng nghìn ca bệnh được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện, trong đó có rất nhiều ca bệnh tuổi cao trên 80 tuổi phục hồi rất tốt sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng đã làm chủ và thực hiện thường quy các kỹ thuật tiên tiến khác trong điều trị các bệnh lý về xương khớp như thay khớp gối, nội soi khớp gối, khớp vai…góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và mở ra hi vọng cho nhiều bệnh nhân.

Bài và ảnh: Phòng CTXH

Liên hệ nhanh